Câu lạc bộ Vườn thuốc nam - hoạt động nhỏ, ý nghĩa lớn

Cập nhật, 09:30, Thứ Tư, 19/06/2019 (GMT+7)

Được thành lập từ chung niềm đam mê sưu tầm, nhân giống, bảo tồn những cây thuốc nam quý nhằm tạo nguồn thuốc tốt, tặng cho các cơ sở khám, chữa bệnh nhân đạo, Câu lạc bộ (CLB) Vườn thuốc nam Trường Đại học An Giang (ĐHAG) ra mắt vào đầu tháng 6/2019. 

Đây là nơi các bạn trao đổi kinh nghiệm về các loại cây dược liệu cũng như cập nhật kiến thức bổ ích về những loại thuốc quý để cùng nhau học tập, vui chơi sau những giờ học căng thẳng.

Trên cơ sở Dự án Vườn thuốc nam được thành lập từ năm 2016 của Trường ĐHAG, CLB Vườn thuốc nam tiếp nối nhiệm vụ tìm hiểu và nhân giống thuốc nam trong dân gian và những giống quý hiếm để bảo tồn và phát triển.

Bạn Nguyễn Văn Thuận (sinh viên năm thứ 2, ngành bảo vệ thực vật Trường ĐHAG, Phó Chủ nhiệm CLB Vườn thuốc nam) chia sẻ: “Vườn thuốc nam được trồng trên quỹ đất của nhà trường có diện tích 1.500m2 với hơn 90 loại thuốc nam quý hiếm và các loại thuốc dân dã như: trâm ổi, mật gấu, mật nhân, sâm đại hành, xương rồng ngọc kỳ lân, đinh lăng, lưỡi hổ, dừa cạn, xuyên tâm liên…

Các loại thuốc được do các thành viên sưu tầm ở các cơ sở thuốc nam từ thiện, tìm kiếm trên núi hoặc mua về và tự nhân giống trồng.

Hiện, thành viên CLB có khoảng 35 bạn, tất cả đều là những sinh viên nhiệt tình và tâm huyết với vườn thuốc nam.

Đây không chỉ là sân chơi để mọi người thư giãn, mà còn là “ngôi nhà chung” cho những người cùng niềm đam mê với cây thuốc nam, góp phần nhân rộng những vị thuốc quý đến gần hơn những người chưa biết”.

Các thành viên Câu lạc bộ vườn thuốc nam luôn say mê với công việc
Các thành viên Câu lạc bộ vườn thuốc nam luôn say mê với công việc

Mời chúng tôi tham quan vườn thuốc nam, các thành viên trong CLB rất phấn khởi và tận tình giới thiệu những cây thuốc quý cũng như ý tưởng, mục đích thành lập CLB Vườn thuốc nam. Khoảng đất không lớn nhưng cây thuốc nam khá nhiều.

Các thành viên cho biết, 2 năm trước, nơi đây rất trống trải vì chỉ có vài chục loại cây thuốc, nhưng nhờ sự tích cực và nhiệt huyết của mọi người trong việc tìm kiếm, nhân giống nên vườn thuốc mới “đồ sộ” như hôm nay.

Ngoài học hỏi kinh nghiệm từ các cơ sở trồng thuốc nam, internet, sách vở, các bạn còn ứng dụng kỹ thuật chăm sóc cây trồng, kỹ thuật nhân giống từ chính kiến thức đã và đang học được trên ghế nhà trường. Vì thế, vườn thuốc nam lúc nào cũng xanh tươi và ngát vị thuốc nam.

“Mỗi ngày, chúng tôi đều đến vườn chăm sóc các loại cây và vệ sinh, nhổ cỏ để có đất cho cây thuốc phát triển tốt.

Tuy vậy, vẫn có một số loại cây chịu khí hậu mát mẻ nên việc chăm sóc, nhân giống có phần cực hơn. Song, chúng tôi sẽ cố gắng nghiên cứu để trồng thật tốt tất cả các cây giống trong vườn để không phụ lòng những người đã ủng hộ, tin tưởng vườn thuốc nam” - bạn Thuận chia sẻ.

Các cây thuốc được ươm giống trước khi trồng
Các cây thuốc được ươm giống trước khi trồng

Núi Cấm, núi Sập, núi Dài… là những địa điểm các thành viên thường tìm đến sưu tầm thuốc nam; mỗi lần chuẩn bị cho chuyến đi tìm kiếm thuốc, các bạn lên kế hoạch khá chu đáo. Bởi, cốt lõi vẫn là không làm ảnh hưởng đến việc học. Vì thế, mọi người thường chọn ngày cuối tuần.

Trước khi đi, các thành viên phải tập luyện sức khỏe và trang bị kiến thức bảo vệ bản thân khi đi núi để có thể linh hoạt ứng biến nếu gặp sự cố bất ngờ. “Tùy vào loại, cây thuốc có thể mọc ở rất nhiều nơi trên núi, muốn có được thuốc phải đi bằng đường bộ.

Nhiều loại thuốc quý phải leo cao mới có thể tìm thấy. Chính sự khó khăn đó mà những thành viên tham gia tìm kiếm bắt buộc phải có thể lực và kinh nghiệm tốt, nếu không rất nguy hiểm.

Với những cây thuốc lạ và quý, chúng tôi phải mua mới có được, tiền mua thuốc được trích từ nguồn quỹ của CLB” - bạn Mai Thanh Phong (sinh viên năm thứ nhất, ngành bảo vệ thực vật Trường ĐHAG) cho biết.

“CLB đang nghiên cứu việc truy xuất nguồn gốc cây thuốc nam từ mã vạch, chỉ cần rà mã vạch qua điện thoại thông minh là có ngay thông tin về tên gọi, công dụng của loại thuốc nam đó.

Tuy nhiên, điều các thành viên trong CLB lo lắng là nơi thí nghiệm, nhân giống chưa thật sự đảm bảo nên việc ươm giống còn gặp khó khăn.

CLB hoạt động dưới hình thức tự nguyện và không có nguồn kinh phí nên hy vọng được nhiều người góp sức, chung tay vì mục đích tốt đẹp để vườn thuốc nam luôn được xanh tươi” - Phó Chủ nhiệm CLB Vườn thuốc nam Nguyễn Văn Thuận chia sẻ.

Theo TTMT