Về Bến Tre thăm Ðền cô Ba Ðịnh

Cập nhật, 15:57, Chủ Nhật, 27/12/2015 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Ðịnh sinh ngày 15/3/1920, tại xã Lương Hoà, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Bà từng được Bác Hồ khen: “Phó Tổng Tư lệnh Quân giải phóng miền Nam là cô Nguyễn Thị Ðịnh. Cả thế giới chỉ nước ta có vị tướng quân gái như vậy. Thật là vẻ vang cho miền Nam, cho cả dân tộc ta”.

Lời tôn kính của nhà lão thành cách mạng, Giáo sư Trần Văn Giàu.
Lời tôn kính của nhà lão thành cách mạng, Giáo sư Trần Văn Giàu.

 

Thiếu tướng Nguyễn Thị Định và các chị em phụ nữ Nam Bộ.
Thiếu tướng Nguyễn Thị Định và các chị em phụ nữ Nam Bộ.

Với 72 tuổi đời, 56 năm hoạt động cách mạng trung kiên, mẫu mực, suốt đời phấn đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng phụ nữ với đức tính khiêm tốn, vị tha, nhân hậu, giản dị, hiền hoà và luôn gắn bó mật thiết với Nhân dân, cô Ba Ðịnh đã là người phụ nữ tiêu biểu nhất, xứng đáng với tám chữ vàng mà Bác Hồ kính yêu đã tặng cho phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Ðể tri ân sự đóng góp của bà, Ðền thờ cô Ba Ðịnh được xây dựng tại ấp Phong Ðiền (xã Lương Hoà, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), cách trung tâm TP Bến Tre 8,5 km về hướng Ðông. Với khuôn viên rộng 15.000 m2, công trình xây dựng với kiến trúc theo tín ngưỡng dân gian: mái cong, ngói vảy cá, cột tròn và hoa văn trang trí ở diềm mái, đầu hồi, đầu cột.

Bàn thờ cô Ba Định.
Bàn thờ cô Ba Định.

Hằng năm, vào ngày 28/7 (âm lịch), lễ kỷ niệm ngày mất của bà được tổ chức trang trọng tại đây. Những ngày thường đều có người đến thắp hương tưởng nhớ bà. Ðặc biệt, vào ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) và ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10), có rất nhiều người đến viếng. Bởi bà chính là biểu tượng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang, Phụ nữ Việt Nam dũng cảm, đảm đang chống Mỹ, cứu nước”.

Quang cảnh Khu tưởng niệm.
Quang cảnh Khu tưởng niệm.

Trong cuốn sổ lưu niệm, rất nhiều dòng cảm xúc được viết ra khi đến viếng Ðền thờ cô Ba Ðịnh… Ông Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành uỷ Hà Nội, xúc động viết: “Chúng tôi vô cùng xúc động được về thăm quê hương, thăm nhà lưu niệm người con ưu tú, người nữ tướng anh hùng của Bến Tre, của Việt Nam: Ðồng chí Nguyễn Thị Ðịnh. Cuộc đời hoạt động cùng tấm gương kiên trung, bất khuất của đồng chí luôn là niềm tự hào của các thế hệ người Việt Nam chúng ta”./.

Hầu hết người dân đều gọi đây là Đền Bà Định hay Đền cô Ba Định. Tuy nhiên, về mặt văn bản của tỉnh Bến Tre ghi: “Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định”. Nhà cách mạng lão thành, Giáo sư Trần Văn Giàu trong lời đề tựa tập sách “Nhớ chị Ba Định” đã viết: “Chị Ba Định ạ! Ngày xưa, người dân làng quê bảo nhau rằng những người như chị sống làm tướng, chết thành thần”.

Theo http://baocamau.com.vn/newsdetails.aspx?newsid=38854