Doanh nghiệp giữ giá, đảm bảo hàng hóa tết

Cập nhật, 05:13, Thứ Năm, 19/01/2017 (GMT+7)

 

Nhiều doanh nghiệp cam kết giữ giá, đảm bảo hàng hóa tết.
Nhiều doanh nghiệp cam kết giữ giá, đảm bảo hàng hóa tết.

Tết càng đến gần, tốc độ sản xuất của các doanh nghiệp càng nóng lên. Kỳ vọng vào thị trường tết năm nay, nhiều doanh nghiệp gia tăng lượng hàng cung ứng ra thị trường, đón đầu xu hướng tiêu dùng.

Bên cạnh những mặt hàng truyền thống còn có những sản phẩm mới với tiêu chuẩn “đẹp, sạch, ngon”, góp phần tăng thêm sự phong phú, đa dạng cho hàng hóa tết.

Tăng tốc sản xuất, tăng ca, tăng giờ mua bán

Ông Vũ Văn Năng- Giám đốc Công ty TNHH TMDV sản xuất thực phẩm Nhật Quỳnh (Tam Bình- Vĩnh Long) cho biết, cận tết đơn hàng khá nhiều, phải tăng ca mới kịp làm hàng.

Bên cạnh đó, do thời tiết “khác lạ” cuối năm nay, một xưởng sản xuất ở Vĩnh Long nghỉ tết sớm nên chỉ còn xưởng TP Hồ Chí Minh hoạt động đến cận tết. Dù vậy, công ty cũng sắp xếp làm cho kịp giao hàng cuối năm.

Thời gian gần đây giá xăng dầu tăng khiến giá vận chuyển tăng theo, gây sức ép không nhỏ cho nhiều doanh nghiệp thu mua nguyên nhiên liệu đầu vào.

Nhờ chủ động, phía công ty không ảnh hưởng nhiều. Song theo ông Vũ Văn Năng, chỉ sợ các nhà cung cấp nguyên liệu “không chịu nổi, họ sẽ tăng giá”. Lúc đó công ty chịu ảnh hưởng gián tiếp, nhất là than đá và gạo, bởi đây là những mặt hàng chi phí vận chuyển chiếm tỷ trọng cao.

Trong khi đó, chị Lê Thị Cẩm Duyên- đại diện Cơ sở sản xuất nước mắm Hòa Hiệp (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết, mặt hàng sản xuất quanh năm nhưng cuối năm nhu cầu tiêu thụ cao hơn nên cơ sở cũng tăng sản xuất.

Công nhân đến 28 tết nghỉ nhưng cơ sở còn bán đến 30 tết. Tuy giá xăng dầu lên nhưng không ảnh hưởng nhiều vì “nhiều lúc giá xăng dầu cao hơn mà cơ sở vẫn xoay xở được”.

Trong khi đó, bà Lưu Kim Phụng- chủ cơ sở sản xuất bún bánh phở Ba Khánh (Trường An- TP Vĩnh Long) thì cho hay: Tết này công nhân không nghỉ, làm suốt để đảm bảo luôn làm ra sản phẩm tươi ngon cho khách hàng.

Theo một số doanh nghiệp, từ cuối tháng 10, họ đã chủ động “vào mùa” sản xuất nên ít khả năng khan hàng, tăng giá. Bà Lê Trúc My- Phó Giám đốc Công ty TNHH Sơn Hải (xã Song Phú- Tam Bình) cho biết, hiện trung bình mỗi ngày sản xuất từ 8- 10 tấn bánh kẹo các loại, tăng gấp 4- 5 lần ngày thường, nhưng “vẫn không đủ hàng để bán”.

Giá xăng dầu tăng, kéo theo nguyên liệu đầu vào tăng khoảng 15%, nhưng phía công ty cam kết bình ổn, không tăng giá bán.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng, theo ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, siêu thị sẽ mở cửa phục vụ khách đến 12 giờ trưa 30 tết và đến mùng 4 tết sẽ mở cửa trở lại.

Thêm kênh mua sắm- “chợ mạng”

Ít vốn, không cần mặt bằng, nhiều người đã tận dụng mạng xã hội để kinh doanh những món đặc sản quê để kiếm thêm thu nhập mua sắm tết.

“Chỉ cần nhắn tin có thể mua được nhiều thực phẩm đặc sản như: bánh tét chữ- Trà Vinh, mứt vỏ bưởi Vĩnh Long hay lạp xưởng tươi- khô làm tại nhà bảo đảm tươi, ngon, an toàn”- đó là lời rao trên mạng của chị Phan Thúy Duy- nhân viên một công ty ở TP Cần Thơ- đang thu hút hàng trăm đơn đặt hàng từ nhiều người.

Nhiều người đã tận dụng mạng xã hội để kinh doanh những món đặc sản.
Nhiều người đã tận dụng mạng xã hội để kinh doanh những món đặc sản.

Là một người xa quê nên Duy biết được tâm trạng của nhiều gia đình không có điều kiện về quê nên phải ăn tết xa nhà.

“Họ thèm một chút vị quê trong ngày đầu năm nên rất thích mua những món đặc sản quê nhà, vì vậy mà tôi quyết định kinh doanh sản phẩm mùa vụ này để kiếm thêm thu nhập”- chị Duy tâm sự.

Mỗi ngày, sau thời gian làm việc, chị dành ít thời gian để lập danh sách những đơn hàng và liên hệ lại khách hàng để xác nhận, gửi số tài khoản chuyển tiền. Những khách hàng trong thành phố, Duy trực tiếp giao hàng, ngoài tỉnh thì gửi xe, bưu điện.

“Đa phần họ đặt để ăn thử, nếu ngon sẽ mua tiếp. Hiện tại tôi đã có cả trăm đơn đặt hàng các món đặc sản tết, tính ra cũng kiếm thêm được vài triệu đồng dịp này” - Duy nói thêm.

Những sản phẩm “cây nhà lá vườn”, làm tại nhà ngon, an toàn được cho là đặc sản mùa tết. Với tài nấu nướng, chị Cao Thị Nguyên trổ tài buôn bán bằng những món ăn dạng khô tự chế biến như củ kiệu ngâm, dưa món…

Hiện tại khách hàng “chợ mạng” đặt hàng ngày càng đông. Phí vận chuyển dao động từ 20.000-50.000 đ/lần. Mỗi món bán với giá 100.000- 250.000 đ/sản phẩm, lời 1/3 giá thành.

Sự nở rộ của các mạng xã hội giúp cho việc kinh doanh, mua bán các sản phẩm trên mạng ngày càng dễ dàng, người bán có thêm thu nhập, người tiêu dùng cũng có thể mua hàng thuận lợi, nhất là mùa tết khi mà chợ, siêu thị thường rất đông đúc.

  • ™Bài, ảnh: HOÀNG MINH- THẢO LY