Tập huấn chỉ dẫn địa lý "Bưởi Năm Roi Bình Minh"

Cập nhật, 08:56, Chủ Nhật, 05/07/2020 (GMT+7)

Sở Khoa học- Công nghệ vừa phối hợp với UBND TX Bình Minh tổ chức tập huấn kiến thức chung về sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý và các văn bản địa lý cho gần 60 nông dân trồng bưởi Năm Roi. Đây là dự án đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long nhằm quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho sản phẩm nông nghiệp theo hướng chuyên nghiệp và bền vững.

Lớp tập huấn nhằm trang bị cho nông dân những kiến thức cơ bản về tài sản trí tuệ được bảo hộ; nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, quy định về việc quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý “Bình Minh” cho sản phẩm bưởi Năm Roi của TX Bình Minh, quy trình cấp và thu hồi quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Bình Minh” và quy chế sử dụng tem, nhãn, bao bì cho sản phẩm bưởi Năm Roi mang chỉ dẫn địa lý “Bình Minh”.

Chỉ dẫn địa lý bưởi Năm Roi Bình Minh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận và đây là tiền đề quan trọng khẳng định uy tín cũng như tiềm năng phát triển loại trái cây đặc sản này. Dự án quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Năm Roi Bình Minh được thực hiện trong 2 năm, nhằm điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng sản xuất sản phẩm và hiệu quả hoạt động quản lý chỉ dẫn địa lý Bình Minh.

Cụ thể là khảo sát chi tiết hiện trạng sản xuất bưởi Năm Roi ở địa phương nhằm đánh giá tính khả thi để đề nghị cấp giấy chứng nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý. Đồng thời, tìm hiểu nhu cầu và đề xuất mong muốn của các đơn vị, cá nhân trong việc thiết lập và vận hành hệ thống quản lý chỉ dẫn địa lý; xây dựng giải pháp nâng cao năng lực kiểm soát chỉ dẫn địa lý bằng hình thức truy xuất nguồn gốc sản phẩm thông qua hệ thống mã số vạch QR code.

TX Bình Minh hiện có trên 2.000ha bưởi Năm Roi được trồng tập trung ở xã Mỹ Hòa và các xã lân cận như Đông Thành, Đông Thạnh, Đông Bình. Sản lượng bưởi cho ra thị trường hàng năm khoảng 25.000 tấn. Việc thực hiện Dự án quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Năm Roi Bình Minh có ý nghĩa thiết thực, góp phần đảm bảo chất lượng, phát huy danh tiếng và nâng cao thương hiệu “Bưởi Năm Roi Bình Minh” trên thị trường trong và ngoài nước.

HOÀNG MINH