Long Hồ: Nhiều diện tích lúa Hè thu đổ ngã do mưa lớn

Cập nhật, 16:25, Thứ Tư, 01/07/2020 (GMT+7)

Những ngày qua mưa lớn kéo dài kèm theo gió thổi mạnh đã làm cho nhiều diện tích lúa Hè Thu đang trong giai đoạn sắp thu hoạch thuộc một số xã của huyện Long Hồ bị đổ ngã làm giảm năng suất và khó thu hoạch, gây thiệt hại cho nông dân.

Video clip: Lúa Hè thu đổ ngã do mưa lớn

Đến xã Thanh Đức trong những ngày mưa rả rít, dọc theo con đường đan liên ấp Long Quới và Hưng Quới, chúng tôi thấy những cánh đồng lúa đang độ chín vàng chờ ngày thu hoạch bị sập xuống từng mãng, tiếng máy đang xình xịch bơm nước ra khỏi ruộng.

Cả tuần nay, ngày nào ông Huỳnh Hữu Đức (ấp Hưng Quới) cũng bơm nước ra nhằm cứu lúa. “Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi thuê 11 công đất canh tác, trời mưa gió đổ ngã khoảng 4 công, với diện tích đổ ngã như vậy tôi thu hoạch khoảng 15 giạ/công, trừ chi phí hết chắc không có lời đồng nào”- ông Đức buồn rầu nói.

Nhiều diện tích lúa bị đổ ngã khiến năng suất, chất lượng lúa cũng giảm theo.
Nhiều diện tích lúa bị đổ ngã khiến năng suất, chất lượng lúa cũng giảm theo.

Trên địa bàn xã Thanh Đức, ấp Long Quới  thiệt hại nhiều nhất xã. Hiện diện tích sản xuất lúa của ấp là 78,5ha, ngay lúc đồng trổ lại gặp mưa gây nhiều điện tích lúa bị lép hạt, đến thời điểm này là còn khoảng 1 tuần nữa thu hoạch thì lại gặp mưa lớn trong nhiều ngày làm khoảng 4-5 ha diện tích lúa bị đổ ngã từ 30- 40% diện tích, ước tính năng suất chỉ còn khoảng 15- 20 giạ/công. Với năng suất trên, vụ lúa Hè Thu năm nay người dân xem như…huề vốn.

“Hiện nay có một số diện tích lúa bị mưa lớn làm đổ ngã, ngập úng, năng suất lúa giảm, chi phí thu hoạch lúa tăng nên đời sống của bà con nơi đây gặp nhiều khó khăn”- ông Trần Văn Sẽ- Trưởng ấp Long Quới, cho biết thêm .

Theo số liệu thống kê của Hội Nông dân xã Thanh Đức, toàn xã có 12 ha trồng lúa đang chuẩn bị thu hoạch bị đổ ngã 15- 40% diện tích. Còn xã Phú Quới có tổng diện tích trồng lúa là 606,2 ha, năm nay mưa lớn kéo dài đã làm cho 130 ha lúa đổ ngã 20% diện tích, 7 ha lúa đổ ngã 50% diện tích và 0,5 ha lúa đổ ngã 70% diện tích.

Giảm thiệt hại do lúa đổ ngã bằng cách rút nước và dựng lúa lên.
Giảm thiệt hại do lúa đổ ngã bằng cách rút nước và dựng lúa lên.

Anh Trần Thanh Khanh (ấp Phú Long A, Phú Quới- Long Hồ) buồn rầu nhìn 5 công ruộng bị đổ ngã 70% diện tích: “Tôi làm 5 công lúa nhưng do mưa lớn làm đổ ngã 4 công, chắc là đến khi thu hoạch tôi chỉ còn khoảng trên dưới 10 giạ/công, đây là thu nhập chính của gia đình tui nhưng bị thiên tai mình phải chịu chứ biết sao bây giờ”.

Hiện phần lớn diện tích lúa nơi đây đang chín xanh hoặc chín rộ, nhằm hạn chế thiệt hại do đổ ngã, một số hộ dân đã chủ động rút nước trong ruộng, dựng lúa lên chờ đến ngày thu hoạch.

Nhiều nông dân nơi đây đang lo lắng, nếu thời tiết diễn biến xấu trong những ngày tới không những sẽ khiến các ruộng lúa tiếp tục bị đổ ngã mà còn làm cho chi phí thu hoạch tăng cao gây thiệt hại nhiều hơn.

Theo số liệu của Trạm trồng trọt và BVTT huyện Long Hồ, vụ Hè Thu, toàn huyện đã xuống giống 5877,48 ha, đạt 99,1%. Trong đó: Giai đoạn chín xanh đến chín chiếm 4894,48 ha; thu hoạch là 983 ha với năng suất 5,7 tấn/ha.

Ông Dương Tấn Đạt- Chủ tịch UBND xã Phú Quới cho biết: “Hàng năm vào mùa mưa thường xảy ra hiện tượng lúa sập, diện tích lúa sập chiếm khoảng 20% tổng diện tích sản xuất lúa toàn xã. UBND xã kết hợp với Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện và Trạm Bảo vệ Thực vật huyện đi thăm đồng, hướng dẫn người dân hạn chế thiệt hại thấp nhất trong thời điểm hiện nay như rút nước ra, tạo bộ rễ rắn chắc, cây lúa sẽ phục hồi dần…  

 Người dân buồn rầu nhìn diện tích lúa bị ngã.
Người dân buồn rầu nhìn diện tích lúa bị ngã.

Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Long Hồ, vừa qua mưa lớn và gió mạnh đã làm có 238,5 ha diện tích lúa trong huyện bị đổ ngã, gây giảm năng suất từ 5-20%. Trước tình trạng thời tiết diễn biến bất lợi cho sản xuất như hiện nay, ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương tăng cường hướng dẫn nông dân chăm sóc các diện tích lúa bị đổ ngã, giúp thân lúa phát triển mạnh, bảo đảm đủ chất dinh dưỡng cho hạt lúa đang gần kỳ thu hoạch.

Đối với những diện tích đã vào chắc, sau khi rút tháo nước phải dựng lúa dậy, đồng thời tăng cường bón phân để lúa nhanh phục hồi. Riêng với nông dân cần chủ động hơn trong các vụ sau bằng việc chủ động chọn giống cây phù hợp và áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật để phòng ngừa thiệt hại.

Có 201ha lúa đổ ngã thiệt hại 5-10%, 37,5ha thiệt hại 10- 20%. Trong đó, Thạnh Quới 14ha, Phú Quới 70ha, Hòa Phú 40ha, Lộc Hòa 5ha, Thanh Đức 37,5ha, Long Phước 5ha, Phú Đức 12ha và Long An 50ha.

 

Bài, ảnh: TẤN TÂN- NGUYÊN KHÁNH