Hợp tác xã cần gỡ khó về vốn

Cập nhật, 22:30, Thứ Tư, 16/06/2021 (GMT+7)

 

Có vốn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất giúp HTX nâng cao hiệu quả hoạt động.
Có vốn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất giúp HTX nâng cao hiệu quả hoạt động.

Thiếu vốn hoạt động khiến không ít hợp tác xã (HTX) khó mở rộng hoạt động kinh doanh, đầu tư các máy móc sản xuất. Cộng thêm ảnh hưởng của dịch bệnh, hoạt động của nhiều HTX khó càng thêm khó.

Theo nhiều HTX, hiện nay đang có nhu cầu rất lớn về vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh. Bởi, không ít HTX cho rằng, trong giai đoạn thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, buộc HTX phải có sự chuyển đổi sản xuất theo mô hình chuỗi, mới có thể dẫn đến sự tăng trưởng bền vững.

Để làm được điều này đòi hỏi HTX phải tiếp cận công nghệ cao và phải giải quyết vấn đề về vốn. Tuy nhiên, thời gian qua, việc tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng gặp không ít khó khăn do HTX không có tài sản thế chấp và không đáp ứng được yêu cầu của ngân hàng.

Chú Đoàn Văn Tài- Giám đốc HTX Sản xuất- Dịch vụ nông nghiệp Tấn Đạt (xã Trung Ngãi- Vũng Liêm) cho biết: Thời gian qua, HTX đã tích tụ, tập trung đất sản xuất lúa hữu cơ theo chuỗi giá trị phát triển bền vững, hiệu quả và đã đưa công nghệ và cơ giới hóa vào tất cả các công đoạn nhằm giảm thấp nhất giá thành đầu vào và tăng lợi nhuận trên cùng đơn vị diện tích. Tuy nhiên, HTX vẫn còn hạn chế trong việc tiếp cận với kiến thức, vốn và các loại máy móc hiện đại phục vụ cho nông nghiệp hữu cơ.

Anh Nguyễn Trọng Nghĩa- Giám đốc HTX Mekong Green (xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) cũng cho biết: “Hiện nay đã có một số nguồn quỹ tín dụng, nhưng do vướng cơ chế nên các HTX chưa chạm tới được. Các HTX mong muốn tiếp cận được các nguồn vốn hỗ trợ thuận lợi hơn để tạo điều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tương tự, chú Huỳnh Văn Lộc- Giám đốc HTX chế biến thủy sản Phú Thành (xã Phú Thành- Trà Ôn) cũng chia sẻ: “Hiện tại chủ yếu các sản phẩm của HTX chế biến ở dạng khô, dù đã đầu tư công nghệ sản xuất nhưng vẫn chưa đạt như mong muốn.

Thời gian tới, HTX dự định đầu tư công nghệ chế biến để mở rộng sản xuất để nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, nâng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Tuy nhiên, để đầu tư và mở rộng cần rất nhiều vốn, trong khi nguồn lực của HTX còn hạn chế”.

Theo Liên minh HTX, thời gian qua, kinh tế tập thể, HTX địa phương vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém. Còn một số HTX chưa thực hiện tốt việc góp vốn; một số HTX yếu kém củng cố chưa hiệu quả, phải ngừng hoạt động (có một số HTX không giải thể được do chưa xử lý xong nợ tồn đọng), các HTX nhìn chung quy mô còn nhỏ, chưa phát huy tốt nội lực.

Đó là chưa kể, hầu hết các HTX đều không có trụ sở riêng phải thuê, mướn, mượn nhà của thành viên để làm trụ sở. Vốn điều lệ đăng ký theo báo cáo của một số HTX nông nghiệp tương đối khá, nhưng thực góp vốn của thành viên chưa đủ theo đăng ký, một số HTX chưa huy động thành viên tăng vốn góp điều lệ HTX.

Vẫn còn không ít HTX gặp khó khăn lớn về vốn.
Vẫn còn không ít HTX gặp khó khăn lớn về vốn.

Ông Huỳnh Văn Chương- Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh- cho biết: Các tháng đầu năm 2021, để hỗ trợ các HTX gỡ khó về vốn, Liên minh HTX đã tiếp tục hỗ trợ các HTX duy trì thực hiện 2 dự án đã vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Vĩnh Long và dự án vay vốn từ nguồn vốn hỗ trợ giải quyết việc làm của Liên minh HTX Việt Nam. Hiện có 5 HTX đang thực hiện dự án từ 2 nguồn vốn này với số vốn vay trên 2,1 tỷ đồng.

Thời gian tới, Liên minh HTX sẽ tăng cường thực hiện hỗ trợ HTX thụ hưởng các chính sách ưu đãi hỗ trợ HTX phát triển. Đồng thời, chủ trì, phối kết hợp với các sở, ngành liên quan, các địa phương tăng cường triển khai thực hiện, hỗ trợ các HTX tiếp cận thụ hưởng các chính sách về ưu đãi, hỗ trợ phát triển HTX, trong đó tập trung các chính sách về hỗ trợ đầu tư kết cấu cơ sở hạ tầng, hỗ trợ nguồn nhân lực, hỗ trợ về ưu đãi tín dụng, về xây dựng sản phẩm sạch, thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm…

Bên cạnh đó, sẽ thường xuyên nắm bắt tình hình thực trạng của kinh tế tập thể, HTX, kịp thời đề xuất cấp thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển KTTT, HTX, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, tạo điều kiện cho kinh tế tập thể, HTX phát triển ổn định, hiệu quả, bền vững.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN