Khởi động nhanh sau tết

Cập nhật, 09:41, Thứ Năm, 25/02/2021 (GMT+7)

 

Khởi động nhanh sau tết bằng việc tập trung giải quyết có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Khởi động nhanh sau tết bằng việc tập trung giải quyết có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phát biểu tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 2/2021 mới đây, ông Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- chỉ đạo tập trung khởi động nhanh sau tết nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó cần tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất của người dân và doanh nghiệp.

Hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định

Đánh giá của UBND tỉnh về tình hình trước và trong Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho thấy, hàng hóa phục vụ tết phong phú về chủng loại, mẫu mã phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Hàng sản xuất trong nước tiếp tục chiếm ưu thế, số lượng đáp ứng nhu cầu mua sắm tết của người dân.

Vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo, công tác quản lý thị trường được kiểm soát chặt chẽ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Giá cả hàng hóa trước và trong tết trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, tuy giá có tăng so với ngày thường nhưng không đột biến do nguồn cung dồi dào, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Trong đó, các mặt hàng thịt heo, dầu ăn, nước giải khát giá tăng không đáng kể. Mặt hàng lương thực ổn định so với tháng trước.

Đặc biệt, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia thực hiện bình ổn thị trường tết với tổng giá trị khoảng 187,8 tỷ đồng và tham gia 97 điểm bán hàng bình ổn. Các doanh nghiệp, Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, hệ thống Bách Hóa Xanh (40 cửa hàng tiện lợi), siêu thị Vinmart, hệ thống Vinmart+ (5 cửa hàng tiện lợi), các điểm tham gia bán hàng bình ổn thị trường tại các chợ hạng 1, hạng 2 của các huyện, thị xã, thành phố… Ngoài ra, các doanh nghiệp chuẩn bị các mặt hàng như xăng dầu, gas phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp tết.

Theo Sở Giao thông vận tải, từ ngày 10- 16/2/2021 (tức từ ngày 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 tết) trên địa bàn tỉnh không xảy ra ùn tắc giao thông. Bến phà Đình Khao tuy vẫn còn tình trạng bị ùn ứ khách cục bộ, nhưng lực lượng chức năng đã phối hợp điều tiết đảm bảo trật tự nên không bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng; các tuyến đường tỉnh, quốc lộ qua địa bàn tỉnh lưu thông thông suốt.

Các bến xe điều hành phương tiện phục vụ hành khách đảm bảo an toàn trật tự, không để tình trạng ứ đọng khách, niêm yết giá cước đúng theo quy định. Các đơn vị vận tải đưa phương tiện đủ tiêu chuẩn tham gia phục vụ hành khách, bán vé đúng giá đăng ký được các cơ quan chức năng chấp thuận. Đồng thời, đảm bảo biện pháp phòng chống COVID- 19 theo quy định.

Hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh khởi động trở lại

Cũng theo UBND tỉnh, chính sách tiền lương, tiền thưởng cho công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, không có trường hợp doanh nghiệp nợ lương.

Đồng thời, các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 cho công nhân trước khi nghỉ tết, trong tết và khi doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Long, thời điểm sau tết (19/2/2021) có 29 trong tổng số 32 doanh nghiệp hoạt động trở lại, đạt 91%, có 38.575 lao động trở lại làm việc đạt 92,99%, vắng mặt 2.906 lao động, chiếm 7,01%.

Trong tháng 2, mặc dù giá trị xuất khẩu và nhập khẩu của các doanh nghiệp trong các khu- tuyến công nghiệp đều giảm so với tháng trước đó nhưng tính từ đầu năm đến nay thì cả 2 giá trị này đều tăng lần lượt là 180% và 145% so với cùng kỳ năm 2020.

Tại buổi họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 2, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- cho rằng ngay sau tết, bên cạnh những nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp đề xuất.

Thiên tai, dịch bệnh và nhất là hạn- mặn mùa khô cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh tại nhiều địa phương.
Thiên tai, dịch bệnh và nhất là hạn- mặn mùa khô cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh tại nhiều địa phương.

Bên cạnh đẩy nhanh triển khai các công trình dự án đầu tư công. Một khi nguồn vốn được đầu tư hiệu quả sẽ tạo hành lang để thương mại, dịch vụ phát triển theo.

Trong nhiều nội dung chỉ đạo tại cuộc họp trên, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời cho biết thời gian qua, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn tỉnh đã được các ngành chuyên môn động viên hỗ trợ kịp thời, từ đó hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp được đảm bảo ổn định phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh cần tập trung giải quyết có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian sắp tới. Đồng thời lưu ý tình hình thiên tai, dịch bệnh, nhất là hạn- mặn trong mùa khô này cũng gây nhiều ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh tại nhiều địa phương.

Do đó chính quyền các cấp khởi động nhanh các công trình dự án theo kế hoạch ngay sau tết. Tập trung chỉ đạo, triển khai nhanh các kế hoạch về vốn, xây dựng, triển khai chương trình tuyên truyền hướng dẫn theo lộ trình, đảm bảo đạt mục tiêu kép trong phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế- xã hội.

Thưởng tết giảm

Do đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nên mức thưởng tết 2020 giảm hơn các năm trước. Cụ thể, Công ty TNHH 1TV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ cao nhất là 5 triệu đồng/người (Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Vĩnh Long), thấp nhất là 3 triệu đồng/người, bình quân 4 triệu đồng/người. Công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước cao nhất là 32.254.000 đ/người, thấp nhất là 2,5 triệu đồng/người, bình quân 6,7 triệu đồng/người. Doanh nghiệp dân doanh cao nhất là 270 triệu đồng/người, thấp nhất 200.000 đ/người, bình quân 3,5 triệu đồng/người. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cao nhất là 12 triệu đồng/người, thấp nhất là 3,5 triệu đồng/người.

Bài, ảnh: THÀNH LONG