Nhiều hợp tác xã công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp hoạt động ổn định

Cập nhật, 09:20, Thứ Sáu, 06/11/2020 (GMT+7)

Theo Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh, đa phần HTX công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp hoạt động ổn định theo loại hình HTX tập trung, nhất là các HTX hoạt động ngành nghề, sản xuất gia công hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu, kinh doanh điện.

Nhìn chung, nhiều HTX hoạt động trong lĩnh vực này đều ổn định và có chiều hướng phát triển về quy mô đầu tư cũng như trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhiều HTX đã đầu tư vốn, mở rộng quy mô sản xuất, phát triển thành viên, liên kết giữa sản xuất và thương mại, phát triển thành các vệ tinh sản xuất và gia công cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành lân cận.

Tuy nhiên, trong quý III/2020, dịch COVID-19 đã tác động làm ảnh hưởng đến tình hình kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX. Trong đó, có 16 HTX công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp đang hoạt động bị tác động ảnh hưởng của dịch bệnh.

Do các HTX gia công sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất khẩu cho doanh nghiệp. Trong khi đó, doanh nghiệp tạm ngừng (hoặc giảm) sản phẩm xuất khẩu nên HTX cũng phải tạm ngừng (hoặc giảm) sản xuất (giảm khoảng 40% số lượng). Doanh thu các HTX ước giảm khoảng 11 tỷ đồng.

Toàn tỉnh hiện có 23 HTX công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, trong đó có 16 HTX hoạt động, ngừng hoạt động 7 HTX với trên 230 thành viên, trên 2.400 lao động, tổng vốn hoạt động gần 18,9 tỷ đồng.

THẢO NGUYÊN