Blog thị trường

Cây giống- đến hẹn lại tăng giá

Cập nhật, 13:38, Thứ Sáu, 03/07/2020 (GMT+7)

Mùa mưa đến và cũng là thời điểm người dân cần khôi phục vườn cây ăn trái sau thời gian ảnh hưởng hạn mặn nên hiện nhu cầu cây giống tăng cao, giá cả theo đó cũng tăng theo.

Dọc theo QL57 từ Vĩnh Long về Bến Tre có nhiều cơ sở cây giống mua bán khá nhộn nhịp. Chủ một cơ sở chuyên sản xuất và mua bán cây giống ở xã Tân Thiềng (huyện Chợ Lách) cho hay, nhu cầu mua cây giống cũng như giá cả có dấu hiệu tăng hơn so với vài tháng trước.

Hiện không riêng trong tỉnh, mà ngay cả nhà vườn lân cận cũng tìm đến mua. Giá cả có tăng, nhưng tại cơ sở sản xuất giống này không đủ hàng để bán. Hơn tháng qua, đã bán ra thị trường vài ngàn cây giống các loại.

Không chỉ có cây giống mít, sầu riêng hút hàng như năm ngoái, mà năm nay nhà vườn còn chú trọng mua trồng cây cam, bưởi, chanh không hạt với số lượng lớn, giá dao động từ 15.000- 17.000 đ/cây, tăng ít nhất từ 5.000- 10.000 đ/cây.

Nếu như tháng trước đây giá cây giống sầu riêng Ri6, MonThong ở mức 60.000- 80.000 đ/cây thì nay đã tăng lên 100.000-150.000 đ/cây, các giống sầu riêng cao sản khác như sầu riêng D-197, sầu riêng ruột đỏ có giá từ 100.000- 700.000 đ/cây. Ngoài cây giống hút hàng, cây con nguyên liệu (cây ghép) cũng vậy vì đợt hạn mặn vừa qua gây thiếu hụt nguồn cây nguyên liệu.

Được biết, giống cây ăn trái vùng ĐBSCL không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu thụ tại chỗ mà còn được tiêu thụ tại nhiều tỉnh- thành cả nước. Thời gian qua, khu vực này đang chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn mặn, nhu cầu nước ngọt để tưới cho nhiều diện tích sản xuất cây giống nguyên liệu (cây làm gốc ghép) bị ảnh hưởng.

Giá cây giống theo đó tăng không chỉ do yếu tố cung, cầu mà còn bởi các chi phí sản xuất. Bến Tre- nõi sản xuất cây giống chủ lực ÐBSCL, những ngày qua mặc dù có mýa nhýng nhiều nhà výờn sản xuất cây giống cũng phải thuê phýõng tiện vận chuyển nýớc ngọt về týới, ðẩy giá bán tãng theo.

NGUYỄN HOÀNG