Những "vấn đề đô thị" đáng quan tâm trong năm mới

Cập nhật, 05:20, Thứ Tư, 05/02/2020 (GMT+7)

TP Vĩnh Long và TX Bình Minh là 2 đô thị (ĐT) lớn của tỉnh. Đẩy mạnh phát triển kinh tế, ổn định an ninh trật tự, chỉnh trang ĐT… là các “vấn đề ĐT” đáng quan tâm để tiếp tục nâng cấp, phát triển 2 ĐT này trong năm 2020.

Xây dựng TP Vĩnh Long ngày càng hiện đại, văn minh và đáng sống.
Xây dựng TP Vĩnh Long ngày càng hiện đại, văn minh và đáng sống.

Xây dựng TP Vĩnh Long thành “ĐT đáng sống”

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp- PTNT cho rằng, kinh tế TP Vĩnh Long có bước phát triển rõ nét nhưng chưa xứng tiềm năng.

Do đó, thành phố cần đẩy mạnh phát triển kinh tế đúng hướng, trong đó tổ chức sản xuất nông nghiệp hiệu quả, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Ông Phan Văn Giàu- Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch cho rằng, TP Vĩnh Long cần quan tâm hơn nữa đến công tác chỉnh trang ĐT. Trong đó, cần sắp xếp mua bán hợp lý đối với các ngành hàng, nhất là đối với ngành hàng trái cây để tạo mỹ quan và “nâng giá trị” trái cây trong mắt người dân và du khách.

Ông Võ Quốc Thanh- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư thì nói, TP Vĩnh Long cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho các dự án, nhất là đối với các dự án khẩn cấp, bức xúc để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Theo ông Nguyễn Văn Săn- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: TP Vĩnh Long cần tăng cường các phương án giải quyết các vấn đề bức xúc như chuyện lối đi ở khu Minh Linh (Phường 5), tình trạng phân lô bán nền, nâng cao hơn nữa tỷ lệ thu gom chất thải rắn…

Ông Nguyễn Minh Dũng- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh- lưu ý, TP Vĩnh Long là “ĐT trung tâm” nên cần giữ vững ổn định an ninh trật tự, xây dựng thành phố vừa văn minh vừa an toàn.

Ông nói, thời gian qua, tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn còn diễn ra, TP Vĩnh Long cần giải pháp quyết liệt hơn. Bên cạnh, cần duy trì, phát huy các mô hình hay về an ninh trật tự.

Ông Lê Quang Đạo- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh, bên cạnh tập trung quyết liệt cho 4 xã của thành phố lên phường và TP Vĩnh Long được công nhận ĐT loại II thì thành phố cần tập trung đẩy mạnh xây dựng ĐT văn minh.

Theo đó, văn minh, văn hóa trong kinh doanh, trong ứng xử, đối với cảnh quan môi trường... Nói chung là xây dựng thành phố “đáng sống”.

Đồng chí Hồ Văn Huân- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vĩnh Long- cho hay, TP Vĩnh Long sẽ chỉ đạo “siết” các nội dung về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tăng mỹ quan và xây dựng nếp sống văn minh ĐT đi vào chiều sâu.

Đồng thời, tập trung quyết liệt các phần việc phục vụ đưa 4 xã lên phường và để thành phố được công nhận ĐT loại II trong năm 2020.

TX Bình Minh- xứng tầm đô thị cửa ngõ phía Nam

Một góc TX Bình Minh- đô thị cửa ngõ phía Nam nhộn nhịp giao thương.
Một góc TX Bình Minh- đô thị cửa ngõ phía Nam nhộn nhịp giao thương.

Các “vấn đề ĐT” của TX Bình Minh cũng tương tự như của TP Vĩnh Long. Hiện TX Bình Minh đang được đầu tư nhiều công trình lớn như đê bao sông Hậu, kinh Hai Quý…

Ông Võ Quốc Thanh đề nghị thời gian tới thị xã có phối hợp hỗ trợ tốt công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư đối với các dự án được đầu tư trên địa bàn.

Ông Nguyễn Minh Dũng nhận định, trong năm qua vi phạm môi trường, trong đó các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc, thị xã cần quan tâm giải quyết rốt ráo. Qua khảo sát một số đoạn kinh trong nội ô, người dân ý thức chưa cao. Do đó, thị xã cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền vận động để người dân nâng cao ý thức.

Đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh- cho hay, thị xã kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về môi trường. Về an ninh trật tự, đơn vị chức năng tham mưu, thị xã cố gắng thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Về trách nhiệm địa phương trong hỗ trợ, di dời trong tái định cư, đi vào cụ thể 1 công trình, 1 dự án nào đó thị xã sẽ phối hợp chặt chẽ với sở, ngành để giải quyết…

Ông Đoàn Thanh Bình- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng- cho hay, công tác phát triển ĐT năm 2019 đã đạt được những kết quả quan trọng. Song, khối lượng công việc còn lại khá nhiều, công tác nâng cấp, phát triển ĐT năm 2020 sẽ còn nhiều khó khăn.

Cũng theo ông Đoàn Thanh Bình, năm 2020, tỉnh tập trung các nguồn lực thực hiện Nghị quyết số 08 của Tỉnh ủy về nâng cấp, phát triển TP Vĩnh Long đạt ĐT loại II và TX Bình Minh đạt ĐT loại III vào năm 2020; thành lập thị trấn Tân Quới; nâng cấp 4 xã của thành phố lên phường. Đến năm 2020, tỉnh có 8 ĐT: ĐT loại II là TP Vĩnh Long; ĐT loại III là TX Bình Minh và 6 ĐT loại V là thị trấn của các huyện còn lại.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- XUÂN TƯƠI