Blog thị trường

Kinh doanh tết: Người cười nụ, kẻ khóc thầm

Cập nhật, 05:39, Thứ Sáu, 31/01/2020 (GMT+7)

Mùa kinh doanh cao điểm Tết Nguyên đán 2020 đã khép lại. Trong khi sức mua chung thị trường tết năm nay được đánh giá tăng so mọi năm, với hàng hóa đa dạng, phong phú, thì nhiều tiểu thương kinh doanh nông sản, nhất là mặt hàng hoa kiểng, dưa hấu lại khóc thầm.

Khác với những năm trước, năm nay người tiêu dùng mua sắm tết từ khá sớm. Đến ngày cúng ông Táo về trời sức mua đã tăng rất cao.

Nhiều siêu thị và doanh nghiệp cho biết đã đạt kế hoạch sản xuất và doanh thu. Tại các siêu thị, những ngày cuối năm lượng khách đến mua sắm tăng vọt với các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thịt gia súc, thịt gia cầm, thực phẩm chế biến, bánh, kẹo, mứt, rau củ và một số loại trái cây chưng tết.

Giá bán những mặt hàng này khá ổn định cũng như lượng hàng cung ứng rất dồi dào. Thịt heo là mặt hàng được các cơ quan chức năng quan tâm, lo lắng nhiều nhất trong mùa tết năm nay đã không xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến.

Riêng mặt hàng hoa kiểng, dưa hấu có sự biến động mạnh do cung cầu. Nhiều nơi bán xổ để tranh thủ về nhà ăn tết. Hầu hết các điểm bán dưa hấu ở các chợ quê loại để chưng đến đầu giờ chiều 30 tết đồng loạt giảm giá.

Ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn các huyện Tam Bình và Long Hồ, dưa hấu trái tròn “loại khủng” (10- 12 kg/trái) các ngày trước giá từ 12.000- 15.000 đ/kg, thì đến chiều cuối năm các chủ hàng dưa bán xổ giá 5.000- 7.000 đ/kg.

Tương tự, thị trường hoa kiểng năm nay khá ảm đạm, khi tâm lý “đợi tới 30 tết mua hoa cho rẻ” khiến các tiểu thương bán hoa chỉ biết “khóc ròng”.

Trong khi, đây là năm thứ 3 liên tiếp, các loại hoa kiểng đã rơi vào tình trạng dội hàng, rớt giá vào ngày 30 tết do sức mua yếu. Trong đêm 29, rạng sáng 30 tết, có khá nhiều hộ kinh doanh tại các chợ đã bỏ hoa thành từng đống, gây lãng phí lớn.

HOÀNG MINH