Festival lúa gạo Việt Nam lần IV- Vĩnh Long 2019

Kết nối chuỗi giá trị và quảng bá gạo Việt Nam

Cập nhật, 05:56, Thứ Năm, 14/11/2019 (GMT+7)

 

Festival lúa gạo nhằm tôn vinh cây lúa, hạt gạo.Ảnh: NGUYỄN HÒA BÌNH
Festival lúa gạo nhằm tôn vinh cây lúa, hạt gạo.Ảnh: NGUYỄN HÒA BÌNH

Là vùng trọng điểm về lúa gạo khi cung cấp hơn 90% lượng gạo xuất khẩu của cả nước, năm nay, ĐBSCL tiếp tục là nơi được chọn lựa để tổ chức Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ IV từ ngày 13- 19/12/2019 tại TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long).

Tiếp nối thành công các lần tổ chức trước đây tại các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Long An, Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ IV- Vĩnh Long, năm 2019 tiếp tục tôn vinh cây lúa, hạt gạo, thúc đẩy phát triển sản xuất theo hướng bền vững, lấy tăng trưởng xanh làm nền tảng, đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm và thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng ĐBSCL.

Với chủ đề: “Phát triển bền vững nông nghiệp- nông dân- nông thôn Việt Nam”, theo BTC đây là sự kiện ý nghĩa về kinh tế- chính trị- văn hóa- xã hội nhằm tăng cường hiệu quả các hoạt động quảng bá hình ảnh và năng lực cung ứng, xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam, ĐBSCL nói riêng với bạn bè quốc tế.

Từng bước đẩy mạnh tăng trưởng sản lượng gạo, góp phần nâng cao hơn nữa vai trò của vùng ĐBSCL trong vấn đề an ninh lương thực quốc gia và đóng góp cho an ninh lương thực thế giới. Tích cực hỗ trợ cho các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên phạm vi cả nước giới thiệu, quảng bá thương hiệu các sản phẩm nông- lâm- thủy sản ĐBSCL, các sản phẩm vùng miền đạt chứng nhận chỉ dẫn địa lý uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.

 

Theo BTC, 10 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam đạt trên 5,5 triệu tấn với giá trị xuất khẩu đạt hơn 2,4 tỷ USD, tăng về khối lượng nhưng giảm về giá trị, nguyên nhân do giá gạo giảm. Trong đó, Philippines là thị trường số 1 trong các thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam


Mục tiêu đầu tiên của festival này là tập hợp và gắn kết chặt chẽ, sâu rộng hơn nữa các mắt xích trong chuỗi giá trị với mặt hàng lúa gạo. Không chỉ gói gọn trong 4 nhà “Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp”, năm nay festival còn kêu gọi sự tham gia của các “nhà băng” như những người tài trợ vốn song hành cùng chuỗi giá trị lúa gạo. Xuyên suốt festival lần này là một tổng thể các hoạt động bao gồm sân khấu lễ hội, triển lãm, hội thảo khoa học.

Theo đó, BTC sẽ thiết kế con đường lúa gạo nhằm vinh danh hạt ngọc đồng bằng trên đường Võ Văn Kiệt. Khu triển lãm chính của festival sẽ từ 800- 1.000 gian hàng giới thiệu các giống lúa đạt chuẩn xuất khẩu, triển lãm vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất và nhiều giống cây trồng, vật nuôi nói chung của ngành nông nghiệp. Ngoài ra, còn có khu trưng bày triển lãm lâm sản và mỹ nghệ, không gian văn hóa đờn ca tài tử, sản phẩm của các hợp tác xã, ẩm thực món ngon vùng miền…

Theo ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long, cùng với ĐBSCL, Vĩnh Long là tỉnh có lợi thế nông nghiệp- nhất là sản xuất lúa gạo, khi năng suất và chất lượng càng tăng. Việc được chọn đăng cai festival lúa gạo nhằm tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ lúa Việt Nam không chỉ trong mà ngoài nước.

Để nâng cao vị thế hạt gạo trên trường quốc tế cũng như đáp ứng những vướng mắc thực tế của nông dân ĐBSCL, các chủ đề hội thảo trong khuôn khổ festival sẽ đi tìm lời giải về khuôn khổ pháp lý và chính sách phát triển, đào tạo nghề cho các hợp tác xã; điều kiện để phát triển hạt gạo bền vững, phát triển kinh tế nông nghiệp mà trọng điểm là cây lúa- hạt gạo Việt Nam…

Lúa gạo Việt Nam còn đóng góp cho an ninh lương thực thế giới. Ảnh L.SƠN
Lúa gạo Việt Nam còn đóng góp cho an ninh lương thực thế giới. Ảnh L.SƠN

Ông Nguyễn Anh Dũng- Chi cục trưởng Chi cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Vùng I (Bộ Nông nghiệp-PTNT) cho biết: Lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến trong sản xuất trong 2 năm 2018, 2019 sẽ tôn vinh 105 cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, hoạt động hiệu quả trong chương trình phát triển 15.000 hợp tác xã Việt Nam. Trong đó, 50 hợp tác xã, 25 doanh nghiệp liên kết và 30 nông dân tiêu biểu sẽ được nhận bằng khen của Bộ Nông nghiệp- PTNT.

Theo BTC, hiện mọi hoạt động trong khuôn khổ festival đang được chuẩn bị rất khẩn trương, kỳ vọng là điểm nhấn mới phong phú, thực hiện hiệu quả các giải pháp quảng bá hình ảnh và năng lực cung ứng, xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Các hoạt động chính trong khuôn khổ festival từ 13- 19/12/2019

* 20 giờ ngày 13/12/2019 tại đường Võ Văn Kiệt (TP Vĩnh Long) diễn ra lễ khai mạc Festival Lúa gạo Việt Nam lần IV- Vĩnh Long, năm 2019 (truyền hình trực tiếp).

* Trong Festival Lúa gạo Việt Nam lần này, có các hội thảo “Khung khổ pháp lý và chính sách phát triển hợp tác xã trong nông nghiệp”; “Đào tạo nghề nông nghiệp cho các hợp tác xã nông nghiệp”; “Điều kiện cần và đủ để đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp- trọng điểm là cây lúa- hạt gạo Việt Nam”; “Hỗ trợ người trồng lúa làm giàu bền vững và phát triển kinh tế nông thôn; liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo, chế biến sản phẩm sau gạo; mời gọi đầu tư chế biến và liên kết tiêu thụ sản phẩm”.

* Ngoài ra, còn có các cuộc thi “Gạo ngon thương hiệu Việt”, “Món ngon độc đáo chế biến từ sản phẩm lúa gạo- nếp Việt Nam” hay hội thi nhiếp ảnh nghệ thuật “Đồng xanh sinh lúa vàng- Ruộng sạch cho gạo ngon”.

 

MIỀN TÂY