Blog thị trường

Ăn cá đồng đâu dễ!

Cập nhật, 05:38, Thứ Sáu, 27/09/2019 (GMT+7)

Thật ra, cá nuôi cũng là nuôi đồng, nuôi ruộng. Nhưng nói cá đồng được hiểu nôm na là cá được sinh ra trong môi trường tự nhiên, ăn rong rêu, nếm vị phù sa từ trong nước, trong đất mà lớn.

Chúng tôi vừa có chuyến ngược dòng mùa lũ, ghé chợ cá đồng biên giới Khánh An (huyện An Phú- An Giang) mới cảm nhận được nhu cầu về con cá đồng, nhất là cá linh- thứ đặc sản mùa nước nổi mà dù giá “cắt cổ” đến mấy nhiều người vẫn tìm mua.

Chợ nằm giữa vùng rốn lũ, bên đây là Việt Nam, bên kia sông là nước bạn Campuchia. Anh Mẫn- chủ vựa cá- giới thiệu: “Cá tôm chủ yếu từ nước bạn Campuchia chở qua bán cho các thương lái Việt Nam, rồi lái chở đi bán lại cho các tỉnh. Bên đó lúc này nước sâu 5- 6m, cá mắm còn nhiều hơn bên mình”.

Cá linh đúng là món quà của lũ, được “chăm sóc” khá đặc biệt và cũng được khách hàng khắp nơi săn đón. Hàng ngày tại chợ này thu mua hàng trăm ký cá, cho “thở oxy” treo toòng teeng trên chiếc xe máy chở đi tiêu thụ các tỉnh- thành ĐBSCL, thậm chí tới các chợ ở TP Hồ Chí Minh.

Nước lên, cá về nhiều, giá bán tại chợ… hơi bèo, chừng 60.000- 80.000 đ/kg, còn khi tới chợ xa lên đến 200.000- 300.000 đ/kg, nhưng nghe đâu “không có đủ mà bán”.

Mà cũng đúng thiệt. Từng chứng kiến tại chợ Vĩnh Long buổi chiều, một chị từ ghe cào bước lên bờ trên tay là thau cá linh chừng 3kg, vừa để xuống chừng 15 phút đã bán hết sạch. Cá linh quả là đại diện “vàng son” cho con cá đồng, thịt ngon và luôn luôn mang giá trị cao.

Mà chính giá trị cao của cá đồng, cá sông vậy nên thỉnh thoảng nghe chuyện “cá giả”: cá linh trộn cá trôi, cá lóc đồng trộn cá lóc nuôi… để bán. Quả thật, giữa đồng lũ bên bờ sông Tiền, sông Hậu mênh mông mà giờ tìm cá đồng “chính hiệu” thiệt không dễ!

Chuyện con cá đồng nhiều ăn không hết chẳng lẽ đã lùi vào ký ức! 

HOÀNG MINH