Số lượng doanh nghiệp vùng Tây Nam Bộ chỉ tương đương 1/7 số doanh nghiệp của TP Hồ Chí Minh

Cập nhật, 14:39, Thứ Năm, 26/09/2019 (GMT+7)

Đó là số liệu do PGS.TS Vũ Hùng Cường- Viện trưởng Viện Thông tin khoa học xã hội đưa ra tại hội thảo “Môi trường kinh doanh và vấn đề liên kết trong phát triển doanh nghiệp (DN) khu vực kinh tế tư nhân vùng Tây Nam Bộ”, tổ chức tại TP Cần Thơ ngày 23/9/2019.

Theo ông, sự phát triển của khu vực DN là nền tảng cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập, giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường của mỗi địa phương, mỗi vùng kinh tế hay của quốc gia.

Chính quyền Trung ương, địa phương đã và đang có những cam kết cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh. Trong những năm gần đây, xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của khu vực Tây Nam Bộ luôn ở nhóm dẫn đầu cả nước.

Vùng này cũng được đánh giá là có vị thế, tiềm năng phát triển kinh tế trên các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, du lịch…

Tuy nhiên, đặt trong tương quan với sự phát triển của các vùng kinh tế khác- nhất là vùng Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh- có thể thấy khoảng cách phát triển của DN khu vực kinh tế tư nhân vùng Tây Nam Bộ ngày càng lớn.

Trong khi số lượng DN hoạt động tại TP Hồ Chí Minh đã lên tới trên 219.000 DN (tổng điều tra năm 2018), thì số lượng DN toàn vùng Tây Nam Bộ là 33.000 DN, tức là chỉ tương đương khoảng 1/7 số DN tại TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là thiếu vắng những tập đoàn kinh tế, những DN lớn.

AN HƯƠNG