Blog thị trường

Lo đầu ra cam sành

Cập nhật, 14:07, Thứ Sáu, 05/07/2019 (GMT+7)

Ngồi nói chuyện với anh bạn đồng nghiệp về chuyện sản xuất của bà con ở quê, không khỏi nghi ngại khi nói về diện tích cây sành tăng vọt trong những năm gần đây.

Anh cho biết, xứ sở Nhơn Bình (Trà Ôn)- nơi anh sinh sống hàng chục năm qua- trên đất ruộng chỉ có lúa và lúa, nhưng không hiểu sao chừng hơn 1 năm qua cam sành “lấn” lúa thấy rõ. Bước khỏi nhà đã “chạm mặt” cam sành. Dù qua tìm hiểu được biết, trong nhiều năm gần đây giá cam sành vẫn vậy, thậm chí có vụ sụt giảm.

Ruộng này lên liếp trồng, thì không lâu sau ruộng kế bên lại làm theo. Cứ thế cam sành thay cây lúa. Nhiều nhà chuyên môn cho rằng, phần lớn nông dân trồng cam theo phong trào, kiểu “mì ăn liền” chứ rất ít hộ rành kỹ thuật. Nhưng theo anh thì “khó lắm”, bởi khi hộ kế bên trồng cam mà không trồng theo thì thì chuột cắn phá ruộng lúa, chịu không nổi. Nhưng khi trồng theo rồi cũng “nhắm mắt đưa chân”, chứ chẳng biết thị trường tiêu thụ ở đâu, giá cả như thế nào? Bởi, thực tế lâu nay nhà vườn trồng cam đầu ra thiếu ổn định.

Chính vì vậy, vấn đề đặt ra hiện nay với ngành chuyên môn là cần phải xem xét để có hướng quy hoạch, chuyển đổi diện tích trồng sao cho phù hợp. Bên cạnh, cần đầu tư giống sạch bệnh, trồng đúng kỹ thuật để hạn chế chi phí. Về lâu dài, cần đánh giá hết tác động từ thị trường, môi trường với kiểu trồng “mì ăn liền” như hiện nay.

Hiệu quả cây cam không thể phủ nhận. Nhờ loài cây này mà nhiều người có thu nhập tiền tỷ. Tuy nhiên, với việc sản xuất ồ ạt, canh tác không theo quy trình kỹ thuật cũng như phớt lờ khuyến cáo của ngành chuyên môn, nhiều khả năng “cây tiền tỷ” cam sành trở thành nỗi ám ảnh của nhiều nhà vườn. Rồi cái vòng lẩn quẩn trồng- chặt, chặt- trồng tái diễn, chứ đừng nói đến giữ gìn thương hiệu!

HOÀNG MINH