Quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Năm Roi Bình Minh

Cập nhật, 19:02, Thứ Năm, 04/07/2019 (GMT+7)

Ngày 4/7/2019, tại UBND xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh), Sở Khoa học và Công nghệ triển khai dự án quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý sản phẩm bưởi Năm Roi Bình Minh cho các hộ dân trồng bưởi trên địa bàn xã.

TX Bình Minh có trên 2.000ha trồng bưởi Năm Roi, tập trung tại 2 xã Mỹ Hòa và Đông Thành, sản lượng cung cấp cho thị trường 24.000 tấn/năm.

Nằm trong quy hoạch là loại cây ăn trái chủ lực phát triển của tỉnh và thị xã, nên cây bưởi luôn được ưu tiên phát triển. Tuy nhiên, việc phát triển cây bưởi trên địa bàn thị xã chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, sức cạnh tranh, giá trị tên tuổi trên thị trường có chiều hướng giảm, thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi giá trị.

Vì vậy, để đẩy mạnh phát triển sản phẩm, giữ vững và nâng cao thương hiệu bưởi Năm Roi Bình Minh trên thị trường, cần có sự vào cuộc quyết liệt và sự hỗ trợ của các cấp, ngành. Trong đó việc thực hiện dự án quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Năm Roi Bình Minh của tỉnh là yêu cầu cấp thiết.

Mục tiêu của dự án là thiết lập và vận hành được mô hình quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý, góp phần đảm bảo chất lượng, phát huy danh tiếng của sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế cho sản phẩm bưởi Năm Roi mang chỉ dẫn địa lý “Bình Minh”. Kiểm soát được nguồn gốc và chất lượng sản phẩm bưởi Năm Roi bảo hộ chỉ dẫn địa lý, bảo vệ giá trị thương hiệu không thể nhầm lẫn với các sản phẩm khác của các vùng miền khác.

Tin, ảnh: THẢO LY