Hội chợ: Vì sao càng vắng khách?

Cập nhật, 06:04, Thứ Năm, 16/05/2019 (GMT+7)

Hội chợ được xem là dịp để doanh nghiệp (DN) quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kích cầu thị trường, tạo cơ hội cho người tiêu dùng (NTD) mua được nhiều sản phẩm chất lượng với lượng hàng hóa đa dạng. Tuy nhiên, thời gian qua, không ít hội chợ khiến NTD chưa thật sự quan tâm hoặc thu hút lúc đầu nhưng lại thưa dần thời gian sau. Là do đâu?

Hàng nước ngoài không rõ nguồn gốc xuất hiện khá nhiều tại hội chợ.
Hàng nước ngoài không rõ nguồn gốc xuất hiện khá nhiều tại hội chợ.

Còn nhiều điểm trừ

Theo nhiều DN, tham gia hội chợ sẽ tạo cơ hội cho DN, nhà sản xuất gặp gỡ, trao đổi với NTD về sản phẩm hàng hóa. Đồng thời, là dịp để các đơn vị quảng bá, giới thiệu sản phẩm, liên kết hợp tác, tiêu thụ.

Theo đó, nhiều NTD cũng cho hay, rất thích đi hội chợ bởi hàng hóa nhiều, dễ lựa chọn, nhất là có các sản phẩm từ các vùng miền khác nhau “gom” lại. Có những ngày hội chợ đón nhận hàng ngàn lượt khách, người bán không xuể, người mua chen chân.

Ấy là thời gian đầu. Nhưng càng về sau, hội chợ càng thưa khách dần.

Khi được hỏi nguyên nhân vì sao ít đi hội chợ, một số NTD cho hay: Hàng hóa bày trong hội chợ quanh đi quẩn lại cũng chủ yếu là thời trang, mỹ phẩm, bột giặt, nước rửa chén,...

Đó là chưa kể nhiều hội chợ đến ngày khai mạc mà chưa thu hút đủ các DN tham gia. Không ít hội chợ về nông thôn khiến NTD “ngán” vì “có bao nhiêu DN đó bán hoài, không có DN mới. Trong khi các cơ sở này hầu hết đều có đại lý tại địa phương”- một NTD cho biết.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận của phóng viên, hàng hóa vào hội chợ là của các cơ sở sản xuất nhỏ, hàng hóa đôi khi chỉ là những mặt hàng giản đơn bán nhiều tại lề đường, ven chợ như: dao, muỗng, dép, túi xách, đồ chơi trẻ em,... Nhiều cơ sở nhỏ còn xem hội chợ là nơi để tiêu thụ các sản phẩm tồn kho, kém chất lượng.

Đáng nói là tại một số hội chợ vẫn còn xuất hiện các gian hàng “đồ la” mà chất lượng thì “hên xui”, hoặc hàng hóa nước ngoài không rõ nguồn gốc.

Song song đó, không ít DN, cơ sở tham gia hội chợ chỉ với mục đích là bán hàng càng nhiều càng tốt mà chưa nhận thức được vai trò cầu nối của hội chợ.

Do đó, ít chịu khó đầu tư về trang trí, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm bạn hàng cũng như nghiên cứu thị trường để thu hút NTD nên thường bị động, thiếu tính chuyên nghiệp.

Nếu thấy thị trường nào “ngon ăn” thì nhiệt tình tham gia, song khi đến điểm nào “hơi oải” là ngán ngại. Đó là lý do vì sao không ít gian hàng ở các hội chợ ở nông thôn “bỏ trống”, hoặc “bỏ gian về trước” vì “bán chậm quá, không được bao nhiêu”- một chủ DN than sau một hội chợ về nông thôn.

Đó là chưa kể tình trạng móc túi, vệ sinh, an ninh kém tại hội chợ khiến NTD ngao ngán. Nhiều người chỉ đi hội chợ cho biết, chứ không mua.

Đánh giá về một hội chợ vừa diễn ra tại Vĩnh Long, ông Hồ Trung Nghĩa- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho hay:

Hội chợ thường gặp những hạn chế khó khăn nhất định, như: quy mô nhỏ nên công tác vận động đơn vị tham gia hạn chế, chủ yếu là các cơ sở kinh doanh mặt hàng quần áo, giày dép, hàng tiêu dùng, chưa có nhiều DN có thương hiệu uy tín tham gia.

Bên cạnh đó, gian hàng tiêu chuẩn chưa đảm bảo các thiết bị cần thiết như thảm, bóng đèn, bảng tên, khung gian hàng không được mới nên còn hạn chế về thẩm mỹ.

Cần cải thiện, có điểm mới

Để tăng sức hút, sự hấp dẫn đối với NTD, theo nhiều DN lẫn NTD, hội chợ phải có sự đổi mới. Theo đó, hội chợ nên tổ chức ở vị trí trung tâm, thuận lợi cho tham quan, mua sắm, công tác giới thiệu hội chợ về hình ảnh, âm thanh cần tăng cường để thu hút sự chú ý của người dân.

Bên cạnh đó, tùy từng nơi tổ chức hội chợ mà DN có sự lựa chọn và đưa các mặt hàng về tiếp thị cho phù hợp, nên lựa chọn một hình thức khuyến mãi hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của người mua. Đối với các xã vùng sâu, vùng xa, các sản phẩm phải “vừa túi tiền”.

Đồng thời, cần kêu gọi thêm nhiều doanh nghiệp lớn, tuy “bình cũ nhưng rượu phải mới” để tăng uy tín cho hội chợ và hàng hóa phong phú, đa dạng hơn.

Ông Hồ Trung Nghĩa cho biết: Thời gian qua, trung tâm đã hỗ trợ nhiều DN tìm kiếm và mở rộng thị trường. Tuy nhiên, hạn chế của DN là còn yếu về khâu giao tiếp, giới thiệu sản phẩm, vốn ít nên ngại tham gia,...

Trong khi một số DN nhỏ tham gia hội chợ nhưng ít chú trọng đến khâu tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách hàng thì các DN lớn ít tham gia hội chợ do có thị trường tiêu thụ riêng và giá các thương hiệu lớn cao, khó phù hợp thị trường nông thôn, bình dân.

Một nguyên nhân nữa là tỉnh chưa có trung tâm tổ chức hoạt động hội chợ cụ thể nên khâu tổ chức còn chưa bài bản, mức độ an toàn vệ sinh chưa đảm bảo dẫn đến tốn nhiều chi phí, khiến DN ngán tham gia.

Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục mời gọi các DN lớn, có thương hiệu để tạo lòng tin cho NTD, đồng thời, hoàn thiện dần khâu tổ chức, tích cực hướng dẫn DN tham gia hội chợ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nhiều NTD cho biết: Đi hội chợ rất vui, tiện ích bởi mua được đồ tốt với giá cả phải chăng, nhiều mặt hàng rẻ hơn thị trường. Tuy nhiên, nhiều hội chợ gần đây đã quá quen nên NTD ít mua sắm.

Chị Nguyễn Thị Mai Lan (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho hay: “Mua hàng ở hội chợ có phần yên tâm hơn vì cũng có ngành chức năng kiểm tra. Song, tôi mong muốn, ngoài các mặt hàng thông thường, hội chợ nên có các gian hàng hữu ích, phong phú hơn nữa, công tác tổ chức hội chợ tốt hơn nữa, nhất là về an ninh, vệ sinh để NTD chúng tôi có nơi mua hàng an toàn và an tâm”.

Bài, ảnh: TRÀ MY