Blog thị trường

Phòng chống dịch để đáp ứng đủ thịt sạch cho thị trường!

Cập nhật, 13:37, Thứ Sáu, 17/05/2019 (GMT+7)

Giá heo hơi đang ngày càng giảm, nhiều người có tâm lý bán đổ, bán tháo khiến tình hình càng trở nên phức tạp.

Sau khi lan rộng ở miền Bắc, dịch tả heo Châu Phi đã xuất hiện ở một số tỉnh phía Nam khiến giá heo giảm mạnh so với tuần trước đó. Tại Long An, An Giang, Tiền Giang, giá heo hơi giảm 3.000 đ/kg, còn 35.000- 38.000 đ/kg. Các tỉnh Cần Thơ, Bến Tre cũng giảm khoảng 2.000 đ/kg và lần lượt còn 38.000- 33.000 đ/kg.

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp- PTNT), mới đây Đồng Nai, Bình Phước, Hậu Giang đã ghi nhận có ổ dịch. 

Tại cuộc họp khẩn ở TP Hồ Chí Minh bàn giải pháp phòng chống dịch tả heo Châu Phi ngày 14/5/2019, ông Nguyễn Xuân Dương- quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi khẳng định: “Phòng chống dịch tả heo Châu Phi là để đáp ứng đủ thịt sạch cho thị trường và cứu ngành chăn nuôi, chứ nhập khẩu thịt về bán thì không cần phải bàn”.

Trước diễn biến dịch tả heo Châu Phi vẫn chưa ngừng lây lan, mà diễn biến còn phức tạp hơn, ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng phải xác định rõ công việc hiện nay là chống dịch nhưng vẫn phải giúp ngành chăn nuôi phát triển.

Không hy vọng đi nhập khẩu thịt mà hướng đến tự cân đối nhu cầu, nên nhiệm vụ cấp thiết là phải bảo vệ đàn heo các tỉnh chưa có dịch.

Theo đó, các hộ trại nuôi phải tăng cường hơn nữa việc đảm bảo an toàn sinh học trong chăn nuôi; kiểm soát tốt việc di chuyển để khống chế nguồn dịch lây lan.

Việc cấp đông cũng được đề cập tại cuộc họp, nhưng cũng phải tính đến thói quen tiêu dùng thịt nóng hiện nay.

Và về lâu dài, an toàn sinh học trong chăn nuôi là biện pháp cấp thiết. Nhưng quan trọng hơn hết trong lúc này là làm thế nào để người tiêu dùng không quay lưng với thịt heo. Bởi nếu để điều này xảy ra thì chắn chắn ngành chăn nuôi lẫn người nuôi đều thua thiệt.

HOÀNG MINH