Cần đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, gắn kết giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ

Cập nhật, 08:10, Thứ Năm, 21/12/2017 (GMT+7)

Bộ Kế hoạch- Đầu tư ủng hộ quỹ Vì người nghèo tỉnh Vĩnh Long 500 triệu đồng.
Bộ Kế hoạch- Đầu tư ủng hộ quỹ Vì người nghèo tỉnh Vĩnh Long 500 triệu đồng.

Ngày 20/12/2017, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch- Đầu tư do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu, có buổi làm việc với Tỉnh ủy Vĩnh Long về tình hình phát triển kinh tế- xã hội năm 2017 và phương hướng năm 2018. Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tiếp đoàn.

Năm 2017, kinh tế tỉnh Vĩnh Long tiếp tục phát triển, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 5,62%; sản xuất nông nghiệp từng bước phục hồi và tăng trưởng trở lại, tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, thủy sản tăng 2,14%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,25%; toàn tỉnh có 33 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; các chính sách chăm lo cho người có công, chính sách an sinh xã hội được đảm bảo.

Trong năm 2018, tỉnh đề ra chỉ tiêu GRDP tăng 5,5%; giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, thủy sản tăng 1,32%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,5%...

Dịp này, tỉnh kiến nghị Bộ Kế hoạch- Đầu tư tiếp tục quan tâm và hỗ trợ, trong đó xem xét chấp thuận cho tỉnh được áp dụng cơ chế giao, cho thuê đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện các dự án phát triển kết cấu hạ tầng du lịch, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp;

hỗ trợ các dự án tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt như dự án trung tâm hội nghị tỉnh, dự án đường Võ Văn Kiệt; hỗ trợ các dự án bức xúc, cấp bách khắc phục sạt lở; các dự án cấp thiết thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn và các hoạt động hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh trong năm 2018.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ghi nhận những kết quả phát triển kinh tế- xã hội đạt được của tỉnh trong năm 2017 cũng như những kiến nghị của tỉnh và cho biết sẽ quan tâm hỗ trợ.

Lưu ý một số vấn đề cần quan tâm, Bộ trưởng thông tin Chính phủ đang giao cho bộ này thực hiện quy hoạch lại vùng ĐBSCL trước những thách thức và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu hiện nay.

Theo đó, tỉnh cần quan tâm quy hoạch lại vùng phát triển của từng địa phương phù hợp với tình hình.

Ngoài ra, trong thời gian tới nông nghiệp vẫn là hướng phát triển chủ lực, do đó tỉnh cần hướng sự đầu tư trong sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, gắn kết chặt giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ; phải tạo ra những sản phẩm đặc thù của địa phương để tăng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Tin, ảnh: THANH TÂM