Rẫy dưa Tân Hưng vào vụ tết

Cập nhật, 10:09, Thứ Tư, 20/12/2017 (GMT+7)

 

Bà con ấp Hưng Thuận hy vọng vụ dưa tết thuận lợi.
Bà con ấp Hưng Thuận hy vọng vụ dưa tết thuận lợi.

Vừa bước vào tháng 11 âm lịch, trời trở lạnh căm căm nhưng từ tờ mờ sáng, bà con vùng rẫy đã tất bật trên đồng. Riêng xã Tân Hưng (Bình Tân), người trồng khoai phấn khởi khi giá khoai đã leo lên mức 950.000 đ/tạ.

Còn những vùng dưa tết truyền thống ở các ấp Hưng Thuận, Hưng Hòa cũng bắt đầu xanh mướt. Hy vọng một vụ màu đón tết thuận lợi về thời tiết và thị trường!

Trong năm 2017, xã Tân Hưng xuống giống chưa tới 900ha lúa, trong khi màu các loại lên đến 3.418ha. Riêng diện tích khoai lang đã chiếm 2.738ha, với giá khoai khá ổn định và những tháng giáp tết giá tiếp tục tăng, bà con thu lợi nhuận cao.

Trưởng ấp Hưng Thuận (xã Tân Hưng) Trương Hoàng Em cho biết, mới tuần trước giá khoai còn trong khoảng 800.000- 850.000 đ/tạ, còn hiện nay lái kêu giá đến 950.000 đ/tạ. Với mức giá này người trồng khoai vô cùng phấn khởi. Trong khi, khoai lang được xem là cây màu chủ lực của Tân Hưng.

Đối với dưa hấu, đòi hỏi phải thuận lợi thời tiết và kỹ thuật canh tác chắc tay, nên không nhiều người mặn mà. Đặc biệt với loại dưa hấu chưng tết, do tốn rất nhiều công sức nên chỉ có những bà con có kinh nghiệm lâu năm ở ấp Hưng Thuận, Hưng Hòa mới tiếp tục mở rộng diện tích canh tác chuẩn bị cho vụ tết năm nay.

Ông Trương Hoàng Em giới thiệu với chúng tôi những rẫy dưa truyền thống hàng chục năm nay như hộ chị Hai Thổ và bà Ba Rí, có rẫy dưa giáp ranh nhau lên đến 65 công; trong đó, chủ yếu là thuê đất canh tác.

Theo chị Hai Thổ, giá thuê đất ở đây thường cao hơn các nơi khác, trung bình là 4 triệu đồng/công/năm. Có người kêu giá tới 5 triệu, thậm chí 6 triệu đồng/công/năm. Như gia đình chị chỉ có 5 công đất, phải thuê thêm 20 công, mỗi năm tốn hết 80 triệu đồng.

Bà con ở đây canh tác 2 vụ màu- 1 vụ lúa, mà lúa thì chỉ trồng phụ hợ vì lời không cao; nhờ vụ khoai năm nay chắc giá nên người thuê đất cũng dễ thở. Chị Hai Thổ cho biết đang trồng dưa hấu, nếu thuận lợi thì với 25 công sẽ thu không dưới 500 triệu đồng, trong đó tiền vốn chừng phân nửa.

Liền mí ruộng dưa chị Hai Thổ là rẫy dưa của bà Ba Rí. Đã gần 60 tuổi, bà Ba vẫn một tay canh tác 40 công dưa hàng mấy chục năm nay. Bà con ở đây ai cũng lắc đầu le lưỡi khi nhắc đến bà Ba Rí.

Đã quá 12 giờ trưa, vẫn thấy bà lụi cụi ngoài rẫy. Bà cười phân trần, nói chung là cũng thuê mướn nhân công hết rồi, chủ yếu mình bỏ công siêng năng thôi, bởi cái giống dưa này phải theo sát nó từng dây, từng trái chớ sơ sẩy là không được.

Tuổi cao nên cũng không ngủ nhiều, thường ngày tầm 3 giờ khuya là bà Ba đã có mặt ngoài đồng, cứ thế cặm cụi làm, nhiều bữa đến 9- 10 giờ tối mới vô nhà.

Hai rẫy dưa lớn của chị Hai Thổ và bà Ba Rí.
Hai rẫy dưa lớn của chị Hai Thổ và bà Ba Rí.

Giống dưa chưng tết là chủng loại dưa Bio, ghép gốc bầu lên rất khỏe, đến khi dưa chụp nụ là phải theo sát từng chút một, rồi phải chọn lựa thiệt kỹ để lặt dưa hường- chỉ chừa lại trái duy nhất trên 1 dây dưa.

Dưa lớn một chút, phải làm những bọc tro lót từng trái một, rồi phải đi thăm từng ngày sửa cho trái dưa được tròn trịa, không méo mó, trầy xước. Như vậy, mỗi công dưa trồng được 700 dây dưa, sẽ cho ra 350 cặp dưa chưng tết.

Chị Hai Thổ cười, “nói thì nói vậy chớ để ra được những cặp dưa nhất, dưa nhì là nó chảy máu con mắt luôn chớ giỡn đâu”.

Là người làm lâu năm cho chị Hai Thổ, cô Năm Hạnh cho biết: Người làm dưa này đi kiểm tra riết rồi có thể thuộc lòng từng trái dưa luôn. Tuy cái nghề này có cực nhưng bù lại rất vui, nhất là những ngày thu hoạch. Rẫy dưa lao xao tiếng nói cười, mọi người hối hả thu hoạch dứt dây dưa để còn lo dọn dẹp nhà cửa ăn tết.

Thường tầm khoảng mùng 10 đến rằm tháng Chạp là thương lái rảo khắp cánh đồng, chọn những luống dưa ưng ý nhất để đặt cọc. Năm nào giá dưa chưng tết đạt được khoảng 20 triệu/công là người trồng dưa ăn tết lớn.

Mong cho vụ dưa tết được thuận lợi tiết trời, cho người trồng dưa thêm niềm hy vọng sau những tháng ngày bỏ ra biết bao mồ hôi công sức. Mong cho giá cả tết này ổn định để những cánh đồng dưa rộn rã tiếng cười, cuộc sống thêm phần sung túc.

Chúng tôi chào bà con ra về. Mọi người còn dặn với theo “nhớ 3 ngày 24- 25- 26 tết, chạy xuống rẫy dưa chơi, đó là mấy ngày thu hoạch cao điểm, vui lắm”.

Trong năm 2017, xã Tân Hưng xuống giống 856ha lúa, giảm 715ha, do chuyển sang trồng màu. Khoai lang đạt 2.738ha, đến thời điểm này thu hoạch dứt điểm 218ha, năng suất 20 tấn/ha, tổng sản lượng đạt 42.360 tấn. Dưa hấu, xuống giống 408ha, đã thu hoạch 395ha, tăng 53ha so với cùng kỳ, năng suất bình quân 25 tấn/ha, tổng sản lượng 9.875 tấn.

 Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG