AI có thể tính toán nguy cơ tử vong một người do COVID-19

Cập nhật, 15:41, Thứ Hai, 14/06/2021 (GMT+7)

Một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) mới tuyên bố tính toán nguy cơ tử vong của bệnh nhân do SARS-CoV-2 và các biến thể liên quan bằng cách quét tìm chứng viêm mạch máu tăng cao.

Các nhà khoa học ĐH Oxford đã tạo một thuật toán để phát hiện chữ ký COVID-19 trong chụp CT ngực.

Công nghệ này phát hiện những bất thường trong chất béo xung quanh các mạch máu để đo mức độ viêm do cytokine ở những bệnh nhân bị nhiễm trùng. Những người bị viêm mạch máu tăng cao có nguy cơ tử vong tại các bệnh viện do vi rút cao gấp 8 lần, nhưng cũng được phát hiện phản ứng tốt với một loại thuốc chống viêm sẽ làm giảm nguy cơ tử vong 6 lần.

Nhóm nghiên cứu tin rằng sự đổi mới có thể cá nhân hóa việc điều trị và cho phép các bác sĩ chuyên khoa sử dụng thuốc chống viêm nhanh hơn để cứu sống người bệnh.

Các trường hợp nghiêm trọng của COVID-19 có liên quan đến một cơn bão cytokine, gây ra bởi hệ thống miễn dịch tràn vào máu với các protein cụ thể gọi là cytokine gây viêm như một phản ứng với vi rút.

Charalambos Antoniades- GS. Y học Tim mạch (ĐH Oxford), nói với Quỹ Tim mạch Anh (BHF): “Chỉ cần thêm một bước nữa vào việc chăm sóc định kỳ cho những người nhập viện mắc COVID-19 đã được chụp CT, chúng tôi hiện có thể phát hiện những bệnh nhân có nguy cơ cao bị các biến chứng đe dọa tính mạng và có khả năng điều chỉnh phương pháp điều trị để giúp phục hồi lâu dài; đồng thời giúp xác định cụ thể những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao nhất trong tương lai”.

CHIÊU HÂN (Nguồn: Mail Online/Science)