Sự cố mất điện khiến hàng nghìn trang web trên toàn cầu ngừng hoạt động

Cập nhật, 15:19, Thứ Tư, 09/06/2021 (GMT+7)

 

 Các trang web của CNN, Financial Times, Guardian không thể truy cập được do
Các trang web của CNN, Financial Times, Guardian không thể truy cập được do "Lỗi dịch vụ 503" và "Lỗi kết nối". Ảnh: AFP

Hàng nghìn trang web trên toàn cầu bao gồm các trang thông tin của chính phủ và các hãng tin tức lớn đã ngừng hoạt động trong khoảng một giờ vào tối qua (8/6) do sự cố mất điện tại một công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây.

Vào khoảng 20h tối qua, website của các hãng tin tức lớn tại Australia bao gồm Sydney Morning Herald, Australian Financial Review và The Guardian đã không thể truy cập trong vòng một giờ do sự cố kỹ thuật xảy ra tại công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây Fastly có trụ sở tại Mỹ. Sự việc tương tự cũng gây gián đoạn hoạt động đối với các trang web tại Mỹ bao gồm trang thông tin của Nhà Trắng và các hãng tin lớn của thế giới như CNN, BBC, Financial Times, New York Times...

Ngoài ra, đã có gần 21.000 người dùng mạng xã hội và giải trí Reddit phản ánh về việc không thể truy cập vào trang web này. Trong khi đó hãng bán lẻ Amazon cũng đã ghi nhận hơn 2.000 người dùng báo cáo về sự cố truy cập.

Nguyên nhân hàng nghìn trang web chính phủ, các hãng tin tức, mạng xã hội và các trang web bán lẻ trên toàn cầu ngừng hoạt động được xác định là do sự cố mất điện khiến mạng dịch vụ toàn cầu của công ty Fastly không thể truy cập. Dư luận cho rằng sự cố ngừng hoạt động của hàng loạt các trang mạng quan trọng lần này cho thấy sự mong manh của hệ thống internet toàn cầu hiện nay.

Theo nhận định của ông Andy Champagne, Phó Chủ tịch cấp cao công ty dịch vụ đám mây Akamai, các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây thường xuyên cập nhật các quy tắc bảo mật để bảo vệ thông tin hoặc điều khiển máy chủ làm mới nội dung của trang tin tức trước khi cung cấp cho khách hàng. Tuy nhiên, chỉ cần xảy ra một lỗi đánh máy đơn giản trong quá trình này có thể sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn máy chủ và gây gián đoạn trên diện rộng./.

Theo Hữu Tiến/VOV