Có thể trồng rau màu trên sao Hỏa và Mặt trăng

Cập nhật, 15:06, Chủ Nhật, 20/10/2019 (GMT+7)

Giấc mơ con người trên sao Hỏa của NASA dần trở thành hiện thực và các nhà khoa học đang nỗ lực không mệt mỏi để giải quyết một trong những thách thức lớn nhất của sứ mệnh- an ninh lương thực.

Các nhà nghiên cứu hiện đã xác định được 9 loại rau khác nhau có thể phát triển trên đất sao Hỏa và Mặt trăng bao gồm rau cải xoong, tên lửa, cà chua, củ cải, lúa mạch đen, quinoa, hẹ, đậu và tỏi.

Sử dụng mô phỏng Mặt trăng và sao Hỏa thu được từ NASA trộn với một số chất hữu cơ, nhóm nghiên cứu đã có thể thu hoạch trái của một số loại cây trồng, cũng như hạt giống của chúng- một số trong đó có thể được sử dụng để trồng thế hệ tiếp theo.

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu & ĐH Wageningen- họ đã cố gắng trồng 10 loại cây trồng khác nhau trên đất Mặt trăng và sao Hỏa mô phỏng, được gọi là regolith.

“Nếu con người lập căn cứ trên Mặt trăng hoặc sao Hỏa, họ phải tự trồng trọt. Một lựa chọn là sử dụng regolith trên Mặt trăng và sao Hỏa”- dẫn lời được công bố trên Tạp chí Open Agriculture.

Nghiên cứu đã thử nghiệm 10 loại cây trồng khác nhau: cải xoong vườn, tên lửa, cà chua, củ cải, lúa mạch đen, quinoa, rau bina, hẹ, đậu và tỏi tây. Tuy nhiên, chỉ có rau bina là thất bại.

Đất regolith Mặt trăng đã được đưa về Trái đất, nhưng đất sao Hỏa vẫn chưa, vì vậy nhóm nghiên cứu đã sử dụng đất mô phỏng sao Hỏa của NASA. Đất được tạo ra với thông tin về hành tinh Đỏ được thu thập bởi tàu đổ bộ Viking và Mars Pathfinder.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: Mail Online/Science)