Hít thở không khí ô nhiễm có thể tổn thương bộ nhớ và lão hóa não 10 năm

Cập nhật, 15:05, Chủ Nhật, 20/10/2019 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Warwick (Anh) phát hiện ra rằng trí nhớ của con người kém hơn đáng kể ở những khu vực có hàm lượng nitơ dioxide (NO2) và các hạt không khí (PM10) cao.

So sánh ký ức của những người sống ở khu vực ô nhiễm nhất nước Anh với những người ở nơi không khí sạch nhất cho thấy những người hít phải nhiều chất ô nhiễm bị mất trí nhớ tương đương với một người lớn hơn họ 10 tuổi trong khu vực sạch. Kết quả tương tự cũng đã được tìm thấy trong một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trước đây trên chuột và các động vật khác. Nhưng nghiên cứu mới, của GS. Nattavudh Powdthavee và Andrew Oswald, là một trong những người đầu tiên xác nhận điều tương tự ở người.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 34.000 công dân Anh được lấy mẫu ngẫu nhiên. Mọi người được yêu cầu bài kiểm tra trí nhớ. Phân tích đã điều chỉnh một số lượng lớn các ảnh hưởng khác đến chất lượng trí nhớ của mọi người, bao gồm tuổi tác, sức khỏe, trình độ học vấn, dân tộc và tình trạng gia đình và việc làm.

Mặc dù trí nhớ dần trở nên tồi tệ hơn khi hầu hết mọi người già đi, các tác giả ước tính rằng những người sống ở những nơi ô nhiễm nhất ở Anh có tương đương với 10 năm lão hóa so nơi không khí sạch.

GS. Andrew Oswald nói: “Khi nhớ đến một chuỗi từ, một người 50 tuổi ở Chelsea bị ô nhiễm thể hiện như một người 60 tuổi ở Plymouth”.

GS. Powdthavee nói: “Có ít bằng chứng trước đây về mối liên hệ tiêu cực giữa mức độ ô nhiễm giao thông và bộ nhớ sử dụng dữ liệu về người già và trẻ em. Nhưng hầu như tất cả các nghiên cứu về chủ đề này đều dựa trên các mối tương quan cơ bản và không dựa trên các mẫu đại diện quốc gia của các cá nhân trong một nước. Chúng tôi đã cố gắng giải quyết 2 vấn đề này trong nghiên cứu của mình”.

TUYẾT HUỲNH

(Nguồn: journal Ecological Economics)