Nhận dạng người dựa trên chuyển động nhỏ của mắt

Cập nhật, 05:56, Chủ Nhật, 04/08/2019 (GMT+7)

Nghiên cứu tâm lý học nhận thức trong quá khứ cho thấy rằng chuyển động của mắt có thể khác biệt đáng kể giữa cá nhân này với cá nhân khác. 

Thật thú vị, những đặc điểm cá nhân trong chuyển động mắt được tìm thấy tương đối là ổn định theo thời gian và phần lớn độc lập với những gì người ta đang nhìn.

Nói cách khác, mỗi người thể hiện các kiểu khác nhau trong cách họ di chuyển mắt và những “chuyển động mắt” độc đáo này có thể được sử dụng như một phương tiện để nhận dạng.

Bị hấp dẫn bởi những quan sát này, các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Potsdam (Đức) gần đây đã phát triển một phương pháp nhận dạng sinh trắc học mới hoạt động bằng cách xử lý các chuyển động vi mô của mắt.

Trong nghiên cứu của họ, được công bố trước trên arXiv, họ tiến hành điều tra kỹ về chuyển động mắt không tự nguyện của mọi người và dùng kết quả để phát triển DeepEyedentification- một kiến trúc học sâu có thể xác định con người bằng cách phân tích tín hiệu theo dõi mắt.

Lena Jäger- một trong những nhà thực hiện nghiên cứu- nói với TechXplore: “Các phương pháp sinh trắc học trước đây đã áp dụng thực hành này với chi phí rất lớn, gây mất thông tin có trong dữ liệu chuyển động của mắt thô như độ run mắt tần số cao.

Ý tưởng chính của chúng tôi là sử dụng các đặc điểm tần số cao này và không xử lý trước dữ liệu, mà là tạo một mạng tích hợp sâu theo kiểu kết thúc từ đầu đến cuối bằng cách sử dụng các mẫu thô được thu thập ở 1.000 khung hình/giây làm đầu vào”.

Jäger và các đồng nghiệp của cô đã chỉ ra rằng dữ liệu theo dõi mắt không được xử lý trước dẫn đến độ chính xác cao hơn nhiều so với phương pháp tiếp cận hiện có, đồng thời yêu cầu nguồn cấp dữ liệu video ngắn hơn. Tỷ lệ lỗi của mạng DeepEyedentication thấp hơn 1 bậc độ lớn và nhận dạng nhanh hơn 2 bậc độ lớn so với phương pháp hoạt động tốt nhất trước đây.

Sau khi ghi lại chỉ 1 giây dữ liệu chuyển động của mắt, mô hình đã đạt được độ chính xác tương tự đạt được bởi mô hình hoạt động tốt nhất trước đó sau 100 giây ghi lại. Hơn nữa, sau 5 giây ghi lại chuyển động của mắt, tỷ lệ lỗi nhỏ hơn 10 lần.

“Chúng tôi thấy nhận dạng sinh trắc học dựa trên chuyển động của mắt có khả năng trở thành đối thủ cạnh tranh nghiêm trọng đối với các phương pháp nhận dạng sinh trắc học được sử dụng rộng rãi khác, như dấu vân tay, quét mống mắt hoặc nhận diện khuôn mặt hoặc bổ sung cho các kỹ thuật này”- Jäger nói- “Điều quan trọng, nhận dạng sinh trắc học từ chuyển động của mắt về bản chất ít bị giả mạo.

Trong khi quét mống mắt, nhận dạng khuôn mặt và dấu vân tay có thể bị giả mạo bởi các bản sao 2-D hoặc 3-D (ví dụ như hình ảnh, kính áp tròng in hoặc bản sao 3-D như mắt nhân tạo, mặt nạ hoặc dấu vân tay giả), chuyển động mắt giả mạo sẽ cần một thiết bị có khả năng hiển thị chuỗi video trong phổ hồng ngoại với tốc độ 1.000 khung hình/giây”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: TechXplore)