"Keo sinh học" có thể chữa lành vết thương cơ quan trong vài giây

Cập nhật, 05:04, Thứ Bảy, 18/05/2019 (GMT+7)

Một loại keo “thần kỳ” giúp đóng vết thương chí mạng trong vài giây có thể được sử dụng để cứu mạng ngay lập tức vừa được các nhà khoa học phát triển.

Thử nghiệm trên mô hình heo, chất giống như gel tạo thành vết chữa lành xung quanh các mô hở chỉ trong 20 giây sau khi được kích hoạt bằng tia UV.

Chất keo này có thể được sử dụng để ngăn chặn bệnh nhân chảy máu có nguy cơ tử vong trong khi phẫu thuật tim hoặc trong trường hợp khẩn cấp khó tiếp cận cơ sở y tế lập tức.

Trong một video chứng minh cách sử dụng, “keo sinh học” trước tiên “được kích hoạt” bởi tia cực tím và chiếu vào một lỗ hở trên gan heo bằng đèn pin cầm tay. Gel được tạo thành từ nước, gelatin và hỗn hợp các hóa chất được tiêm vào mô bị thương.

Sau khi được kích hoạt, nhanh chóng nó tạo thành một vết chữa lành chống thấm nước và ngăn chất lỏng như máu chảy qua.

Theo các nhà phát minh, keo có hiệu quả ngay cả trên mô ướt, do đó loại bỏ sự cần thiết của kim bấm hoặc vết khâu để đóng vết thương.

Các nhà khoa học Trường ĐH Y khoa Chiết Giang (Trung Quốc) cho biết, vật liệu này có thể được dùng từ phẫu thuật ở bệnh viện đến chiến trường hoặc thảm họa dân sự, dù là vô tình hay cố ý.

GS. Hongwei Ouyang- tác giả của bài báo chuyên về trị liệu tái tạo- cho biết: “Chảy máu không kiểm soát được là một vấn đề lớn trong quá trình phẫu thuật và sau chấn thương lớn. Các chất đông máu hiện kiểm soát không mấy hiệu quả việc xuất huyết từ các vết thương động mạch và tim do
chấn thương”.

GS. Ouyang nói thêm: “Hydrogel được kích hoạt giống như cao su. Chúng ta thậm chí có thể nói nó giống như một mô liên kết. Khi chiếu tia UV, các hợp chất hữu cơ ở giao diện mô-hydrogel phản ứng với các nhóm amino của protein mô, tạo thành liên kết mạnh. Các thành phần và tính chất cơ học của hydrogel bắt chước các mô mềm của con người”.

Trong nghiên cứu hiện tại, các thí nghiệm đã được thực hiện trên những con heo được chọn vì các cơ quan của chúng có kích thước tương tự như con người, GS. Ouyang cho biết. Gel đã có thể đóng vết mổ và lỗ hở rộng 6mm ở các mạch máu cũng như các cơ quan chỉ trong 20 giây- theo báo cáo.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Journal Nature Communications)