Găng tay biến đổi cử chỉ thành âm nhạc

Cập nhật, 05:22, Thứ Bảy, 11/05/2019 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã làm việc trong 10 năm để phát triển găng tay Mi.Mu- chuyển các chuyển động của bàn tay thành các tác phẩm âm nhạc phức tạp.

Dự án này là sản phẩm trí tuệ của Imogen Heap- nghệ sĩ đoạt giải Grammy, người dẫn đầu dự án- cùng với một nhóm các chuyên gia công nghệ và nhà thiết kế dệt may.

Người đeo có thể thực hiện các nhịp trống với nhịp của một nắm tay hoặc một cú búng của cổ tay cùng với phách lan tỏa thanh âm và dây đàn.

Chỉ một số ít các nhạc sĩ được lựa chọn đặc biệt có quyền tiếp cận công nghệ cho đến nay gồm: ngôi sao nhạc pop Ariana Grande- người đã biểu diễn đeo găng tay trong chuyến lưu diễn thế giới năm 2015 của cô. Ca sĩ, nhạc sĩ Kris Halpin- người bị bại não đã ảnh hưởng đến khả năng chơi nhạc cụ truyền thống- tiếp tục sáng tác nhạc bằng găng tay.

Công nghệ này cho phép họ thực hiện các âm thanh phức tạp mà không cần cúi xuống máy tính xách tay và tạo nhạc theo cách nhân văn hơn.

Găng tay có thể được đặt hàng từ trang web chính thức từ ngày 1/7/2019 với giá 2.500 bảng Anh (3.300 USD)/đôi, hoặc 1.250 bảng Anh (1.630 USD)/chiếc.

“Nó có giá tương đương một thiết bị âm nhạc cao cấp”- theo TS. Adam Stark- Giám đốc Điều hành Mi.Mu. Ông cho biết công nghệ này đã “phá vỡ các rào cản trong âm nhạc” và thúc đẩy mọi người thử nghiệm theo những cách mới và thú vị.

Găng tay sử dụng các chuyển động của ngón tay, bàn tay và cổ tay để tạo ra âm thanh và hiệu ứng. Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và giao tiếp Wi-Fi không dây để tương tác với phần mềm âm nhạc máy tính, các cảm biến đo độ cong của ngón tay và chuyển động của cánh tay hoặc bàn tay. Sau đó, nghệ sĩ có thể lập trình để tương ứng với hiệu ứng âm thanh cụ thể mà nhóm nghiên cứu cho là “gần như vô hạn”.

“Bạn có thể vẫy tay và quyết định làm cho giọng nói của bạn chậm lại, hoặc vẫy tay và để bắt đầu một nhịp”- nhóm nghiên cứu nói.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)