Sẽ xây dựng lại mô hình khí hậu mới từ đầu

Cập nhật, 07:04, Thứ Bảy, 15/12/2018 (GMT+7)

Đối mặt với thực trạng chắc chắn của biến đổi khí hậu cùng với sự không chắc của những dự đoán về sự thay đổi của nó, các nhà khoa học và kỹ sư quốc tế đang hợp tác để xây dựng một mô hình khí hậu mới được thiết kế để đưa ra dự đoán chính xác và khả thi hơn.

Tận dụng những tiến bộ gần đây trong khoa học tính toán và dữ liệu khổng lồ hiện có, các nhà khoa học đã xử lý và mô phỏng hệ thống Trái đất.

Mô hình mới được một nhóm các nhà nghiên cứu xây dựng: Viện Công nghệ California (Caltech) đứng đầu, hợp tác với MIT; Trường Sau ĐH Hải quân (NPS); và JPL- Caltech quản lý cho NASA.

Liên minh, được đặt tên là Liên minh Mô hình khí hậu (CliMA), có kế hoạch hợp nhất các quan sát Trái đất và mô phỏng ở độ phân giải cao mô hình đại diện cho các đặc điểm quy mô nhỏ quan trọng, như mây và tình hình nhiễu loạn, đáng tin cậy hơn các mô hình khí hậu hiện có.

Mục tiêu là mô hình khí hậu dự đoán những thay đổi trong tương lai của các biến số quan trọng như độ che phủ của mây, lượng mưa và phạm vi băng biển chính xác hơn- với độ không đảm bảo nhỏ hơn ít nhất 2 lần so với các mô hình hiện có.

“Những dự án với các mô hình khí hậu hiện tại, ví dụ, về cách các đặc trưng như giá trị cực đại lượng mưa sẽ thay đổi, vẫn có những bất ổn lớn và các yếu tố không chắc chắn được định lượng kém”- Tapio Schneider- GS. Khoa học và Kỹ thuật Môi trường của Caltech nói.

Hiệp hội sẽ hoạt động trong bầu không khí khởi động nhanh, giống như khởi nghiệp và hy vọng sẽ có mô hình mới và hoạt động trong vòng 5 năm tới. Một dòng thời gian tích cực để xây dựng mô hình khí hậu về cơ bản từ đầu.

“Một khởi đầu mới cho chúng ta cơ hội thiết kế mô hình ngay từ đầu để chạy hiệu quả trên phần cứng máy tính hiện đại, phát triển nhanh chóng và để các mô hình khí quyển và đại dương trở thành “anh em họ của nhau”, chia sẻ cùng một thuật toán số”- Frank Giraldo- GS. toán ứng dụng tại NPS cho biết.

HẢI HUỲNH (nguồn: California Institute of Technology)