Hút cần sa gây lão hóa não như bệnh tâm thần phân liệt

Cập nhật, 08:16, Thứ Bảy, 25/08/2018 (GMT+7)

Hút cần sa gây lão hóa não trung bình 2,8 năm. Điều này được so sánh với 4 năm ở bệnh nhân tâm thần phân liệt, theo nghiên cứu lớn nhất về loại hình này. Sự lão hóa não được định nghĩa là giảm lưu lượng máu qua cơ quan. Uống rượu quá mức cũng làm già cơ quan này khoảng 0,6 năm- theo nghiên cứu.

Giảm lưu lượng máu não trước đó đã được biết có liên quan với đột quỵ và mất trí nhớ. Các nhà nghiên cứu đã phân tích 62.454 bộ phận não quét từ 31.227 người. Các bản quét được lấy từ những người trong độ tuổi 9 tháng đến 105 để xác định các yếu tố góp phần vào sự lão hóa não.

Các nhà khoa học đã phân tích lưu lượng máu thông qua 128 vùng của mỗi bộ não để xác định tuổi của họ. Một khi họ đã nghiên cứu biết được tuổi thực tế của một người, họ có thể đo được tốc độ lão hóa nhanh.

TS. George Perry thuộc Trường ĐH Texas, San Antonio cho biết: “Đây là một trong những nghiên cứu hình ảnh cần thiết để trả lời cách duy trì cấu trúc não và chức năng trong quá trình lão hóa”.

Kết quả tiếp tục cho thấy rối loạn lưỡng cực làm tăng tốc độ lão hóa não 1,6 năm, trong khi rối loạn tăng động thiếu chú ý (ADHD) tăng tốc lên 1,4 năm. Có lẽ đáng ngạc nhiên, không có mối tương quan nào được tìm thấy giữa trầm cảm và lão hóa não. Các nhà nghiên cứu tin rằng tình trạng sức khỏe tâm thần có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của não đối với các rối loạn như ADHD và tâm thần phân liệt.

Tác giả chính TS. Daniel Amen- người sáng lập Amen Clinics- cho biết: “Dựa trên một trong những nghiên cứu hình ảnh não lớn nhất được thực hiện, chúng ta có thể theo dõi các rối loạn và hành vi phổ biến gây lão hóa não giai đoạn đầu. Việc điều trị tốt hơn các rối loạn này có thể làm chậm, thậm chí ngăn chặn quá trình lão hóa não”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Health)