Internet tốc độ cao sẽ có trên các chuyến bay

Cập nhật, 18:36, Chủ Nhật, 04/03/2018 (GMT+7)

 

Wifi trên máy bay đã dần có trên máy bay, nhưng tốc độ rất chậm, đắt tiền và tín hiệu thất thường.

Hiện các nhà hoạch định hãng Airbus và Delta đã hợp tác với Sprint, OneWeb và Bharti Airtel của Ấn Độ để phát triển wifi trên máy bay có thể xử lý tốc độ kết nối 5G.

Liên minh “Seamless Air Alliance” này vừa ra mắt tại Mobile World Congress nhằm mục đích để các nhà khai thác di động cung cấp dịch vụ cho khách hàng của hãng thông qua công nghệ vệ tinh.

Delta cho biết Gogo, đối tác kết nối hiện tại của chuyến bay, cũng sẽ gia nhập liên minh. Động thái này diễn ra khi nhiều công ty viễn thông tham gia cuộc đua triển khai các dịch vụ 5G. Sprint tuyên bố họ đã lên kế hoạch tung ra mạng 5G vào nửa đầu năm sau.

Các hệ thống Internet trực tuyến hiện tại không rẻ để cài đặt và họ cũng yêu cầu các hãng hàng không cài đặt các thiết bị rườm rà.

“Liên minh- nhằm thu hút các nhà khai thác ngành công nghiệp bổ sung vượt ngoài 5 thành viên ban đầu- sẽ loại bỏ được những chi phí và rào cản to lớn liên quan đến việc mua lại, lắp đặt và vận hành cơ sở hạ tầng truy cập dữ liệu”- Liên minh “Seamless Air Alliance” cho biết.

Kết nối sẽ được phân phối thông qua công nghệ vệ tinh tốc độ cao, kết nối độ trễ thấp từ mặt đất, không khí và ngược lại.

Các vệ tinh đang được sản xuất bởi OneWeb, người sáng lập Greg Wyler nói với tờ Wall Street Journal rằng, liên minh này muốn tạo ra “các phần cứng và tiêu chuẩn hoạt động thống nhất” cho các hãng hàng không. Nhóm cũng muốn cải tiến cách người dùng kết nối Internet trên máy bay.

Hiện nay, nếu người dùng muốn truy cập mạng trong khi đang bay, họ phải sử dụng dịch vụ và trả phí trong suốt quá trình sử dụng. Việc truy cập Internet trên điện thoại có thể rẻ hơn, trong khi chi phí trên máy tính xách tay có thể lên đến 50 USD mỗi chuyến bay. Trong nhiều trường hợp, người tiêu dùng phải trả tiền cho các kết nối Internet chậm.

Máy bay có kết nối Internet xấu do nhiều lý do khác nhau: phần cứng, phần mềm, quy định của chính phủ và hãng hàng không, cũng như sự cạnh tranh giữa các công ty viễn thông và vệ tinh.

Theo tờ Financial Times, OneWeb cũng đã nhận được tài trợ từ một chuyên gia về công nghệ- tỷ phú Richard Branson- và sẽ bắt đầu sản xuất vệ tinh trong năm nay, sẽ cung cấp băng thông rộng vào khoảng năm sau.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Science)