Bông cải xanh có thể đảo ngược cơ chế lão hóa

Cập nhật, 15:56, Chủ Nhật, 30/10/2016 (GMT+7)

Một hợp chất tìm thấy nhiều trong bông cải xanh gọi là Mononucleotide Nicotinamide (NMN) có khả năng đảo ngược các dấu hiệu lão hóa – theo của các nhà khoa học Mỹ.

Khi lớn tuổi, cơ thể mất dần khả năng tái tạo một thành phần quan trọng cần thiết cho việc sản xuất năng lượng gọi là Dinulceotide Adenine Nicotinamide (NAD).

Nghiên cứu trước đây cho thấy mức độ NAD giảm khi chuột già đi, nhưng nó sẽ không hiệu quả nếu bổ sung trực tiếp vào cơ thể.

Do đó, để tăng cường hàm lượng NAD, các chuyên gia tại Đại học Washington-St Louis đã tìm cách bổ sung NMN, hợp chất được chứng minh có thể khôi phục tình trạng suy giảm khả năng sản xuất năng lượng (yếu tố chủ chốt gây lão hóa).

Họ tiến hành thử nghiệm NMN trên những con chuột già để xem nó có tác dụng trì hoãn dấu hiệu lão hóa và làm trẻ hóa cơ chế trao đổi chất hay không.

Kết quả, NMN đã giúp những con chuột thí nghiệm không tăng cân dù ăn nhiều thức ăn hơn, chứng tỏ nó đã cải thiện sự trao đổi chất của chúng.

Khi hòa tan trong nước uống cho chuột, hợp chất này xuất hiện trong máu chúng trong vòng chưa đầy 3 phút. Các nhà khoa học còn phát hiện NMN nhanh chóng được chuyển hóa thành NAD trong nhiều loại mô, nhờ đó làm chậm tốc độ suy giảm chức năng gan, mắt và mật độ xương.

Tác giả nghiên cứu, Giáo sư Tiến sĩ Shin-ichiro Imai, cho biết kết quả trên cho thấy những con chuột già có mức độ trao đổi chất và năng lượng giống như những con chuột trẻ khi được bổ sung NMN.

"Vì các tế bào ở người cũng dựa vào quá trình sản xuất năng lượng tương tự, chúng tôi hy vọng phát hiện mới sẽ được phát triển thành phương pháp có thể giúp mọi người duy trì sự khỏe mạnh khi về già" – ông kết luận.

Theo Cần Thơ Online