Máy tính có thể đọc suy nghĩ chuyển thành văn bản

Cập nhật, 05:23, Chủ Nhật, 30/10/2016 (GMT+7)

Công nghệ nhận dạng giọng nói có thể hữu ích để ra lệnh văn bản khi bạn không thể đánh máy. Nhưng máy tính có thể sớm giải mã những suy nghĩ của bạn thành ngôn từ thực tế, chữ viết, dù bạn không nói lời nào.

Loại công nghệ này nghe như khoa học viễn tưởng, nhưng các nhà khoa học đang có rất nhiều cách khác nhau làm nó thành hiện thực- theo một đánh giá mới.

Các máy tính có thể đọc được suy nghĩ của chúng ta, tăng cường khả năng các giao diện tiếng nói hiện có với thiết bị, giống như Siri và Ok Google.

Nhưng có thể nó còn quan trọng hơn đối với những người gặp khó khăn về ngôn ngữ, thậm chí nhiều hơn thế với những bệnh nhân không nói hoặc không vận động được.

“Do đó, thay vì nói “Siri, thời tiết hôm nay như thế nào?” hoặc “Ok Google, tôi nên đi ăn trưa ở đâu?” Tôi chỉ cần tưởng tượng những điều ấy”- Christian Herff- tác giả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers in Human Neuroscience cho biết.

Trong nghiên cứu mới, ông Herff và đồng tác giả- TS. Tanja Schultz (cùng đến từ Viện Công nghệ Karlsruhe) so sánh ưu và nhược điểm của việc sử dụng kỹ thuật hình ảnh khác nhau trong não để nhận các tín hiệu thần kinh từ não và giải mã chúng thành văn bản.

Có một loạt các công nghệ hiện có, từ MRI và định hình hồng ngoại để phát hiện các tín hiệu thần kinh dựa trên các hoạt động trao đổi chất của tế bào thần kinh.

Một phương pháp khác có thể phát hiện hoạt động điện từ của tế bào thần kinh phản ứng với lời nói.

Nhưng một phương pháp đặc biệt, gọi là electrocorticography, nổi bật trong nhìn nhận mới- các tác giả cho biết.

Kỹ thuật này sử dụng một hệ thống não- văn bản, được chứng minh trên bệnh nhân động kinh, những người được cấy lưới điện cực để điều trị bệnh. Các bệnh nhân đọc văn bản trên một màn hình trước mặt trong khi hoạt động não được ghi lại.

Điều này hình thành nền tảng một cơ sở dữ liệu các mẫu tín hiệu thần kinh có thể được kết hợp với các yếu tố ngôn luận hoặc “điện thoại”.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng ngôn ngữ và các mẫu từ điển trong thuật toán của họ để giải mã các tín hiệu thần kinh sang văn bản với một mức độ chính
xác cao.

“Lần đầu tiên, chúng ta có thể thấy rằng hoạt động của não có thể được giải mã đặc biệt, đủ để sử dụng công nghệ ASR (nhận dạng lời nói tự động) trên các tín hiệu não.

Tuy nhiên, nhu cầu hiện tại dùng các điện cực cấy vào làm cho vấn đề sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày trở nên khó khăn. Rất nhiều vấn đề kỹ thuật cần phải được giải quyết”- ông Herff nói.

HẢI HUỲNH (Nguồn: the journal Cerebral Cortex)