Cá he nghệ nấu măng

Cập nhật, 11:52, Thứ Ba, 17/07/2018 (GMT+7)

Cá he nghệ nấu măng là món ăn xa lạ với người miền Tây, dù đây là 2 nguyên liệu thân quen trong ẩm thực đồng bằng. 

Cá he nghệ nấu canh măng tươi.
Cá he nghệ nấu canh măng tươi.

Trước hết, người xứ mình không có thói quen nấu măng với các loại cá, nhất là các loại cá trắng rất dễ bị tanh; nguyên nhân nữa là ngày xưa khi mùa he nghệ về cũng là lúc kết thúc mùa măng bởi đất đai đã chìm trong mùa nước nổi. Nhưng ngày nay thì mọi thứ đều có thể cung cấp quanh năm.

Trong ký ức của tôi là từng đàn he nghệ lội tung tăng trong làn nước trong leo lẻo ngay dưới sàn nhà và cái thú dỡ từng miếng ván lên thả câu theo bầy cá là một cảm giác khó tả của tuổi thơ.

Cá he thường được kho lạt hay muối chiên từng thớ thịt ngọt thơm và béo ngậy phần bụng, nhưng phải chịu khó khứa nhiều đường ngang trên thân cá để giảm bớt xương con.

Trong thời buổi giao thoa văn hóa ẩm thực, chúng ta có thể học theo người miền núi Tây Bắc cách nấu canh măng chua cá suối, giờ thử chế biến thêm món cá he nghệ nấu canh măng tươi để thưởng thức vị thơm ngon của thịt cá nước ngọt pha chút vị nhẫn đắng của măng tươi tạo nên sự biến tấu mới lạ, hấp dẫn.

Đây là món ăn chế biến đòi hỏi có chút công phu, tinh tế vì nếu không khéo sẽ cho ra món ăn… rất tệ, bởi sự tồn đọng mùi tanh của cá và vị đắng mất cân bằng của măng tươi.

Có nhiều cách khử mùi tanh của cá he như ngâm rửa bằng nước cơm vo, nước gừng… cũng có thể khử tỏi sơ trên chảo cho thịt cá săn lại; đặc biệt nấu không đậy nắp, dằn tí muối khi nấu cá và vớt bọt thường xuyên.

Tùy theo khẩu vị có thể xử lý vị đắng của măng hoặc để nguyên măng tươi nấu với cá, cùng vài trái cà chua tạo vị chua ngọt nồi canh.

Khâu cuối cùng là cho nhiều rau mùi, trong đó chủ lực là cần tây sẽ tạo nên mùi thơm hấp dẫn của nồi canh he nghệ nấu măng tươi.

Nếu được xử lý, nêm nếm khéo léo sẽ tạo nên món ăn mới lạ cho cả nhà bằng những nguyên liệu quen thuộc của đồng bằng. Đương nhiên, tô canh cần chén nước mắm ớt đậm đà, cay xé.

Món ăn sẽ xua tan cảm giác ngán ngẩm sau nhiều ngày tiệc tùng, ê hề chất béo, làm mới lại khẩu vị và kích thích sự thèm ăn.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG