Báo chí đóng góp rất quan trọng vào thành công Đại hội XIII

Cập nhật, 08:15, Thứ Sáu, 18/06/2021 (GMT+7)

 

Các nhà báo tranh thủ phỏng vấn đại biểu bên lề đại hội.
Các nhà báo tranh thủ phỏng vấn đại biểu bên lề đại hội.

Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công rất tốt đẹp. “Đại hội có nhiều thành công, do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân rất quan trọng là có sự đóng góp to lớn của anh chị em giới báo chí trong thông tin tuyên truyền nói chung, suốt cả quá trình trước, trong và sau đại hội”- đó là khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi họp báo ngay sau khi bế mạc đại hội.

Tổng Bí thư cũng bày tỏ tin tưởng: “Sau đại hội này, các đồng chí truyền cảm hứng vào trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân khí thế của đại hội để tạo một sức mạnh mới cho dân tộc Việt Nam ta, một bước tiến mới cho nước Việt Nam ta”.

Cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ

Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra từ ngày 25/1- 1/2/2021. Để chuẩn bị tốt cho công tác tuyên truyền sự kiện chính trị trọng đại này, phóng viên Báo Vĩnh Long và Đài Phát thanh- Truyền hình (PT-TH) Vĩnh Long đã có mặt tại Thủ đô Hà Nội từ rất sớm- trước 5 ngày diễn ra đại hội, để có những hình ảnh, thông tin tuyên truyền bên lề đại hội được cập nhật liên tục gửi về tòa soạn, đem đến nguồn tin chân thực, gần gũi, sống động cho độc giả, bạn xem đài.

Trong thời gian diễn ra đại hội, gần 500 phóng viên, kỹ thuật viên của 191 cơ quan báo chí trong nước; hơn 60 phóng viên của 26 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài đến tác nghiệp trực tiếp và gần 100 phóng viên của 84 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tác nghiệp trực tuyến, theo dõi, đưa tin về đại hội.

Hòa mình cùng với các cơ quan báo chí trong và ngoài nước, phóng viên Báo Vĩnh Long, Đài PT-TH Vĩnh Long đã có sự kết nối rất tốt với Trung tâm Báo chí Đại hội XIII và đồng nghiệp từ khắp nơi, cùng nhau truyền tải những thông tin tốt nhất, chính xác nhất và kịp thời nhất về với bạn đọc, khán giả địa phương mình.

Báo Vĩnh Long, Đài PT-TH Vĩnh Long còn có sự tiếp cận tốt với Đoàn Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long trong quá trình tác nghiệp. Từ đó, thông tin, hình ảnh của đoàn được chuyển tải liên tục, kịp thời về để nhân dân địa phương được nắm bắt thông tin của đoàn và đem đến cảm giác “không còn khoảng cách về địa lý”.

Nhà báo Lê Phương Trang- Biên tập viên Phòng Thời sự (Đài PT-TH Đồng Nai) chia sẻ: “Lần đầu tiên đến tác nghiệp cho sự kiện trọng đại của Đảng, tôi thấy rất lo lắng trước khi đại hội diễn ra. Song, trung tâm báo chí đã tạo điều kiện tốt nhất để chúng tôi tác nghiệp, các anh em nhà báo cũng đã hỗ trợ nhau hết lòng. Tôi rất ấn tượng với những tình cảm quý báu đó và đã để lại cho tôi nhiều kỷ niệm sâu sắc…”

Trong những ngày tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Đại hội XIII, nhiều buổi trưa, các nhà báo vẫn ở lại viết tin, bài gửi về tòa soạn, buổi tối thì cùng nhau ở lại rất muộn, như vào đêm 30/1/2021, đã hơn 10 giờ tối mà anh em nhà báo vẫn ở lại đông đúc để có thông tin kịp thời về kết quả bầu BCH Trung ương Đảng khóa XIII.

Về tới chỗ nghỉ, một số anh em lại “cày” tiếp tới gần sáng để chuyển tải thông tin về tòa soạn. Đồng hành cùng với các nhà báo, ban biên tập các tờ báo điện tử, trang tin điện tử cũng không kể thời gian làm việc, thức xuyên đêm để biên tập, kịp thời đăng tải những tin tức còn nóng hổi, đáp ứng niềm mong đợi của bạn đọc.

Nhà báo Phạm Minh Hiền- Biên tập viên Phòng Thời sự (Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh) xác định việc tác nghiệp tại Đại hội XIII của Đảng là niềm vinh dự rất lớn. Chính vì thế chị đã cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Lần đầu tiên tác nghiệp tại một sự kiện lớn như thế này, tôi rất ấn tượng với sự giúp đỡ rất nhiệt tình của đồng nghiệp, luôn kịp thời hỗ trợ nhau để có được hình ảnh, thông tin, cùng nhau có được tin tức sớm nhất, nhanh nhất, kịp thời nhất để chuyển tải tới khán giả của địa phương mình”- nhà báo Phạm Minh Hiền chia sẻ.

Đóng góp cho thành công của đại hội

Ngay sau khi bế mạc đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi họp báo tại Trung tâm Báo chí Đại hội XIII. “Tôi may mắn có thời gian được làm báo, nếu tính ra cũng suýt soát 30 năm”- Tổng Bí thư chia sẻ và khiêm tốn nói: “Cũng được mom mem làm quen, được biết cái nghề nhà báo, tư duy của nhà báo, phương pháp, cách làm của nhà báo và cũng học tập được nhiều kinh nghiệm của các đồng chí”.

“Tôi với tư cách là đại biểu tham dự đại hội muốn gặp gỡ, cảm ơn, chúc mừng các anh các chị báo chí, phải nói rằng Đại hội lần thứ XIII của Đảng ta cho đến giờ phút này có thể báo cáo với toàn Đảng, toàn dân rằng đã thành công rất tốt đẹp, rất tốt đẹp”- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thông tin.

“Cá nhân tôi xin tạm gọi cũng là nhà báo rất vui mừng phấn khởi trước đại hội”- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói và cho biết thêm- “Tôi được dự nhiều đại hội, có lẽ đại hội này là một trong những đại hội rất thành công cả về nội dung, hình thức, cách tổ chức, lề lối làm việc đã đi đến kết quả cuối cùng là đại hội đã thông qua nghị quyết…

Quan trọng hơn là truyền được cảm hứng và quyết tâm ý chí, bản lĩnh để sắp tới đưa đất nước phát triển ở tầm cao mới, để cho Việt Nam ngày càng sánh vai với các nước trên thế giới và như Bác Hồ nói là: “Đại hội là phải làm cho Đảng đã đoàn kết rồi thì càng đoàn kết hơn nữa, đã tiến bộ rồi thì càng tiến bộ hơn nữa”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói vui và cho rằng: “Tôi rất vui mừng, tôi cũng chịu khó đọc báo, nghe đài lắm, cả trong nước, cả quốc tế. Qua hỏi thăm thì thấy lần này báo chí của chúng ta có một trung tâm rất hoành tráng, tổ chức rất tốt, anh chị em làm việc hết mình, hết sức trách nhiệm”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định: “Các đồng chí có tâm huyết, nhiệt tình, nhất là có trình độ, đã đóng góp rất quan trọng vào cho thành công của đại hội”.

Các nhà báo tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Đại hội XIII.
Các nhà báo tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Đại hội XIII.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chia sẻ: Tôi biết nghề làm báo vất vả lắm, không phải làm ban ngày đâu mà làm ban đêm, đêm có khi nghĩ được câu phải dậy để sửa, không phải là ngồi một lúc là xong, làm kiểu hành chính thì không ra bài được, phải có tứ ở trong đầu, có cảm xúc thì mới viết được, mà còn hời hợt thì cũng được thôi, nhưng mà tôi đọc các bài các đồng chí, đặc biệt đưa tin rất kịp thời, rất nhanh, đêm bầu cử xong vừa công bố danh sách nhân sự BCH Trung ương là báo đài đưa tin ngay, nhân dân rất phấn khởi.

“Quan trọng là chính xác, đưa hay”- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định và cho rằng: “Tôi rất hoan nghênh báo chí chúng ta, vừa rồi các đồng chí đã kịp thời phát hiện những luồng tư tưởng xấu, những dư luận không hay- là cực kỳ quan trọng, vừa biểu dương những việc làm tốt vừa phê phán, phản bác những quan điểm sai trái. Đấy là nhiệm vụ của báo chí đấy chứ!”

Tổng Bí thư còn nói vui: “Tôi biết là các nhà báo có khi còn biết trước hơn cả chúng tôi vì theo dõi sát lắm, thế mới là làm báo! Có khi phải biết trước, rồi tìm mọi cách phỏng vấn người này, hỏi người kia, tìm mọi nguồn tin, tự mình làm bài này phải hay hơn bài trước, bài này phải khác của các báo khác, “khó lắm! làm báo khó lắm! không phải dễ đâu”- Tổng Bí thư nhận định và cho rằng- “Phải nhanh, nhạy, kịp thời, đúng đắn, hấp dẫn nữa để người ta tìm đọc, không đọc không chịu được, chờ đến giờ để xem tivi, chờ tờ báo ra để đọc, người ta mừng lắm!

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI