Đại hội đại biểu đảng bộ cấp huyện và cấp cơ sở: Chuẩn bị đúng tiến độ theo quy định

Cập nhật, 14:58, Thứ Năm, 20/02/2020 (GMT+7)

Chuẩn bị cho đại hội đại biểu đảng bộ cấp huyện và cấp cơ sở tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long khóa XI, nhiệm kỳ 2020- 2025, đoàn công tác của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy do đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại các huyện Long Hồ, Mang Thít và xã Tân Hạnh, Tân Long Hội về công tác chuẩn bị đại hội.

Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy Vĩnh Long làm việc với Huyện ủy Long Hồ và Đảng ủy xã Tân Hạnh.
Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy Vĩnh Long làm việc với Huyện ủy Long Hồ và Đảng ủy xã Tân Hạnh.

Khó đạt tỷ lệ cán bộ trẻ và nữ

Theo kế hoạch, Huyện ủy Long Hồ và Đảng ủy xã Tân Hạnh được chọn làm điểm chỉ đạo đại hội; còn Huyện ủy Mang Thít và Đảng ủy xã Tân Long Hội được chọn chỉ đạo tổ chức đại hội điểm bầu trực tiếp bí thư để rút kinh nghiệm chỉ đạo các đảng bộ trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, Đại hội Đảng bộ xã Tân Hạnh và Tân Long Hội sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2020, còn Đại hội Đảng bộ huyện Long Hồ và Mang Thít sẽ diễn ra vào cuối tháng 5/2020.

Đến nay, các địa phương đã tổ chức quán triệt nghiêm túc chỉ thị của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương; kế hoạch, chỉ đạo của Tỉnh ủy về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Hiện, công tác chuẩn bị về văn kiện, nhân sự cho Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020- 2025 của huyện và xã đã thực hiện đúng theo hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; đã thành lập các tiểu ban phục vụ đại hội và chuẩn bị cơ sở vật chất để tổ chức đại hội, đảm bảo đúng tiến độ, kịp thời gian theo quy định.

Tại buổi làm việc, các địa phương đã kiến nghị một số vấn đề cần sự thống nhất, chỉ đạo của Tỉnh ủy để tổ chức thành công đại hội điểm cấp xã và huyện. Bí thư Đảng ủy xã Tân Hạnh Nguyễn Thanh Lâm cho biết: địa phương đang xây dựng 5 công trình chào mừng đại hội. Về nhân sự, theo cơ cấu sẽ có nữ cán bộ chủ chốt, đây cũng là tiêu chí để xã đạt chuẩn nông thôn mới về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Bí thư Huyện ủy Mang Thít Nguyễn Thị Minh Trang cũng cho rằng: “Tỷ lệ nữ, trẻ ở một số xã gặp khó do không có trong nguồn quy hoạch”. Còn Bí thư Huyện ủy Long Hồ Hồ Văn Minh cũng băn khoăn vì “không có nguồn cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi) đủ điều kiện tham gia trong BTV”.

Bên cạnh, cả huyện Long Hồ và Mang Thít đều cho rằng gặp khó với việc đổi mới 1/3 cấp ủy và cơ cấu 3 độ tuổi trong BCH Đảng bộ ở cơ sở, bởi “cơ cấu nếu có thay đổi thì không thể sắp xếp được nhiệm vụ khác”- Bí thư Huyện ủy Mang Thít Nguyễn Thị Minh Trang cho biết.

Hiện, xã An Bình và Lộc Hòa cần thực hiện quy trình sát hạch để điều động cán bộ trước đại hội nên ảnh hưởng đến thời gian và quy trình nhân sự đại hội. Đồng chí Hồ Văn Minh cũng kiến nghị, Tỉnh ủy sớm hỗ trợ sát hạch chuyển công chức xã Lộc Hòa và An Bình về công chức cấp huyện để kịp thời thực hiện bố trí, sắp xếp cán bộ trước đại hội. Bên cạnh, xã Hòa Ninh và Hòa Phú hiện chưa bố trí công an chính quy. Vì vậy, cần bố trí sớm để bố trí một số chức danh trước đại hội.

Tiếp tục chỉ đạo phát triển kinh tế- xã hội

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy cũng đã góp nhiều ý kiến sâu sắc và cụ thể cho dự thảo báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ các huyện và xã nhiệm kỳ 2015- 2020. Trong đó, đa số các ý kiến tập trung vào chủ đề, phương châm, các chỉ tiêu chủ yếu và giải pháp nêu trong dự thảo phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ mới…

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- đánh giá công tác chuẩn bị của các huyện và xã cơ bản đảm bảo về mặt thời gian. Dự thảo báo cáo chính trị bám khá sát nghị quyết nhiệm kỳ qua. Chất lượng của báo cáo chính trị cơ bản đạt yêu cầu.

Song, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý, đề án nhân sự của xã Tân Hạnh chưa đảm bảo đúng quy trình, phải đảm bảo nhân sự tỷ lệ nữ, trẻ. Về phía huyện Long Hồ, cần kết hợp ngành thống kê của tỉnh để có số liệu thống kê, tính toán chính xác; dự báo tình hình và tác động đến kinh tế- xã hội của huyện để đề ra chỉ tiêu chủ yếu đảm bảo thực hiện đạt và vượt, trong đó đáng chú ý là chỉ tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới; trong các khâu đột phá được huyện xác định phải trên cơ sở quy hoạch sản xuất và phát huy tiềm năng, thế mạnh của huyện.

Song song với việc chuẩn bị đại hội, các địa phương cần tập trung tiếp tục chỉ đạo phát triển kinh tế- xã hội.
Song song với việc chuẩn bị đại hội, các địa phương cần tập trung tiếp tục chỉ đạo phát triển kinh tế- xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón đánh giá cao sự nỗ lực trong công tác chuẩn bị tích cực của các huyện và xã cho đại hội đảng bộ các cấp. Đồng thời, yêu cầu các huyện và xã nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy góp ý để tiếp tục hoàn chỉnh công tác chuẩn bị văn kiện, nhân sự đại hội.

Bên cạnh, đoàn công tác của Tỉnh ủy sẽ phối hợp Huyện ủy Long Hồ tiếp tục hỗ trợ giúp xã Tân Hạnh làm tốt công tác chuẩn bị, để tổ chức thành công đại hội điểm cấp xã của tỉnh trong nhiệm kỳ mới. “Song song với việc chuẩn bị đại hội, các địa phương cần tập trung tiếp tục chỉ đạo phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn”- Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón lưu ý.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh- Bùi Văn Nghiêm

Dự kiến HĐND tỉnh sẽ tổ chức kỳ họp bất thường vào cuối tháng 2/2020 để thông qua nghị quyết về thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Cũng trong cuối tháng 2/2020, sẽ thông qua BTV lấy ý kiến thống nhất về chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Về công tác nhân sự, Sở Nội vụ và Ban Tổ chức Tỉnh ủy cần phối hợp chuẩn bị đảm bảo về thời gian. Việc bố trí công an chính quy cần tính toán, điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra, các huyện và xã cần tổng hợp nhanh cán bộ dôi dư sau sắp xếp để khi triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND về bố trí các chức danh và chế độ chính sách phải giải quyết số cán bộ dôi dư.

Bí thư Huyện ủy Mang Thít- Nguyễn Thị Minh Trang

Tỉnh cần sớm ban hành nghị quyết thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, tổ dân phố. Do nghị quyết chưa có nên còn gặp khó trong việc cơ cấu nhân sự xã- thị trấn.

Bí thư Huyện ủy Long Hồ- Hồ Văn Minh

Năm 2019, Sở Nội vụ tham mưu xây dựng nghị quyết quy định số lượng, chức danh, phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã thì đối với xã loại II có chức danh văn phòng đảng ủy- tổ chức; ủy ban kiểm tra- tuyên giáo. Tuy nhiên, hiện nay, dự thảo nghị quyết quy định chức danh có thay đổi là ủy ban kiểm tra- tổ chức; văn phòng đảng ủy- tuyên giáo. Do đó, để cấp cơ sở xây dựng đề án nhân sự, đề nghị tỉnh có ý kiến chỉ đạo thực hiện phương án nào.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG