Xem xét thay đổi cách tính tăng giá điện, xăng

Cập nhật, 08:08, Thứ Năm, 23/05/2019 (GMT+7)

Ngày 22/5/2019, Quốc hội chia tổ thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019 và quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017.

Đóng góp trong phiên thảo luận, đại biểu đánh giá năm 2018 là năm đạt được nhiều kết quả tích cực, kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục có chuyển biến.

Tuy nhiên, đại biểu lo lắng khi bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới hiện nay diễn biến rất phức tạp khi thương mại thế giới suy giảm thì kinh tế Việt Nam sẽ bị tác động. Do vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ cần xây dựng các kịch bản ứng phó biến động thế giới để có thể chủ động trong trường hợp có biến động lớn.

Ngoài ra, Chính phủ tập trung thực hiện các giải pháp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm quốc gia; ưu tiên vốn ngân sách nhà nước cho chương trình giảm nghèo và thực hiện chính sách hỗ trợ đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Bên cạnh đó, Chính phủ tăng cường sự chủ động và phối hợp của các bộ, ngành và địa phương trong xử lý nợ xấu; xử lý tình trạng “tín dụng đen”...

Ngoài ra, đại biểu đề nghị phải xem xét để thay đổi cách tính giá điện, xăng hiện hành vì gây ảnh hưởng nhiều đến người dân và doanh nghiệp. Đại biểu đề nghị kiểm toán Nhà nước vào cuộc kiểm toán lại giá điện và giá xăng dầu xem có đúng như đề xuất của các cơ quan hay không.

TÂM HUỲNH