Đề nghị quan tâm hỗ trợ tình trạng xâm nhập mặn vùng ĐBSCL

Cập nhật, 21:01, Thứ Tư, 22/05/2019 (GMT+7)

Tại buổi chia tổ thảo luận vào sáng 22/5/2019, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã tham gia nhiều ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận.

* Đại biểu Lưu Thành Công: Qua đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, cử tri phản ánh và lo lắng về tình trạng phân hóa giàu nghèo đang có chiều hướng gia tăng. Do vậy, cử tri đề nghị Chính phủ có giải pháp để cân đối cũng như điều chỉnh để kéo giảm tình trạng này.

Hiện nay, đời sống của người dân và đại bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vẫn còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, đặc biệt là ở những vùng thuần nông nghiệp. Cử tri đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh tế cho người dân vùng trọng điểm kinh tế phía Nam là ĐBSCL.

Vừa qua, Chính phủ có Nghị quyết 20 hỗ trợ cho vùng, tuy nhiên việc triển khai còn chậm. Đặc biệt, tình trạng xâm nhập mặn, biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra khắc nghiệt hơn đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân và cần có sự can thiệp kịp thời của Chính phủ.

* Đại biểu Phạm Tất Thắng: Đóng góp thêm cho báo cáo, tình trạng tăng giá xăng, điện vừa qua đã gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp nên đề nghị Chính phủ và các bộ ngành liên quan có đánh giá thật cụ thể tránh gây ảnh hưởng đến kinh tế của đại bộ phận người dân.

Ngoài ra, vấn nạn ma túy thời gian qua được ngành chức năng khám phá rất nhiều vụ án có tổ chức và quy mô lớn. Vấn đề đặt ra là Chính phủ sẽ chỉ đạo để kiểm soát và ngăn chặn như thế nào? Song song đó, thời gian qua cũng nổi lên hiện tượng xuống cấp về mặt đạo đức của một bộ phận giới trẻ, đặc biệt là các vụ trọng án, trong đó đối tượng gây án cũng là giới trẻ.

Vấn đề “lệch chuẩn” về văn hóa của giới trẻ cũng đang nổi lên với những cách hành xử không phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn hóa của dân tộc ta. Đề nghị các ngành chức năng phối hợp với địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cũng như có biện pháp quản lý hiệu quả nhằm góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự cũng như chấn chỉnh kịp thời các hiện tượng trên.

* Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang: Hiện nay, dịch bệnh đang lây lan rất nguy hiểm và gây ảnh hưởng đến kinh tế cũng như đời sống của người dân. Đề nghị Bộ Nông nghiệp- PTNT tăng cường công tác tuyên truyền không để dịch bệnh lây lan cũng như có giải pháp kiểm soát một cách hiệu quả, kịp thời.

Về an ninh trật tự, mặc dù các cơ quan chức năng có nhiều biện pháp phòng ngừa nhưng tình trạng xâm hại tình dục trẻ em vẫn không được kéo giảm. Trong thời gian qua, khi xảy ra các vụ xâm hại thì việc xử lý các đối tượng vi phạm rất chậm gây bức xúc trong nhân dân, đề nghị ngành chức năng có biện pháp xử lý kịp thời và nghiêm minh hơn.

Ngoài ra, đề nghị cần tăng cường công tác quản lý cũng như trấn áp tội phạm có liên quan đến ma túy để giữ gìn tốt an ninh trật tự tại địa phương. Hiện nay, việc đưa các đối tượng nghiện ma túy vào các trung tâm cai nghiện hầu như rất ít mà đa số được quản lý tại cộng đồng. Đề nghị xem xét để sửa các quy định hiện hành để các đối tượng nghiện ma túy được quản lý một cách chặt chẽ hơn.

TÂM HUỲNH (ghi)