Khai mạc năm hữu nghị Nhật - Việt tại TP. HCM

Cập nhật, 07:17, Thứ Năm, 28/02/2013 (GMT+7)


Các vị đại biểu cùng nhau thưởng thức hương vị rượu SAKE. (Thế Anh/TTXVN)

Tối 27/2, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức khai mạc Năm hữu nghị Nhật-Việt nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản-Việt Nam, với sự tham gia của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đã không ngừng được củng cố, phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Đến tháng 4/2009, Nhật Bản là nước đầu tiên trong các nước G7 thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam.

Ông Lê Mạnh Hà cho rằng, lễ khai mạc Năm hữu nghị Việt-Nhật hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu sự khởi đầu của một loạt hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật… đa dạng, phong phú, sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhấn mạnh về ý nghĩa quan trọng của Năm hữu nghị Nhật-Việt kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam, ông Harumitsu Hida, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam ở cấp độ chính phủ và nhân dân đang ngày càng trở nên khăng khít trên cở sở của mối quan hệ đối tác chiến lược.

Theo ông Harumitsu Hida, bắt từ tháng 3 năm nay, tại Thành phố Hồ Chí Minh nhiều chương trình giao lưu văn hóa sẽ được tổ chức nhằm giới thiệu các nét văn hóa của Nhật Bản.

Trong 40 năm qua, vượt qua bao biến cố của thời cuộc, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản không ngừng đơm hoa, kết trái và phát triển đầy ấn tượng. Về mặt chính trị, lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc. Về thương mại, Nhật Bản hiện là đối tác thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch đạt gần 25 tỷ USD trong năm 2012.

Tính đến cuối năm 2012, Nhật Bản đứng thứ nhất trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với hơn 1.800 dự án còn hiệu lực, tổng số vốn đăng ký 29 tỷ USD.

Nằm trong chương trình khai mạc Năm hữu nghị Nhật-Việt, ngày 27/2, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh và các công ty Nhật Bản đã tổ chức Chương trình giới thiệu rượu Sake Nhật Bản. Tại đây, các chuyên gia rượu Sake đến từ Nhật Bản đã giới thiệu những nét độc đáo và đặc trưng của từng loại rượu Sake./.

Theo TTXVN