Khám, chữa bệnh vào ngày nghỉ, ngày lễ có được hưởng BHYT?

Cập nhật, 05:14, Thứ Sáu, 07/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi là công nhân hiện đang làm việc cho một công ty. Do đặc thù công việc nên rất khó xin nghỉ phép để đi khám, chữa bệnh vào những ngày đi làm. Xin hỏi nếu tôi đi khám, chữa bệnh vào ngày chủ nhật hay các ngày lễ thì có được hưởng BHYT không?

Phạm Thị Thủy Tiên (Long Hồ)

Trả lời: Theo Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BYT-BTC, trường hợp cơ sở y tế có tổ chức khám, chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ phải thông báo cho tổ chức BHXH để bổ sung vào hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh trước khi thực hiện. 

Do đó, người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở trên được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT.

Cơ sở y tế có trách nhiệm bảo đảm về nhân lực, điều kiện chuyên môn, phải công khai những khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả ngoài phạm vi được hưởng của người bệnh tham gia BHYT và phải thông báo trước cho người bệnh, người bệnh phải tự chi trả phần chi phí ngoài phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT (nếu có).

Đối với các cơ sở y tế không tổ chức khám, chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ thì người tham gia BHYT sẽ không được hưởng đầy đủ quyền lợi như ngày bình thường.

Bên cạnh đó, đối với các trường hợp cấp cứu vào ngày nghỉ, ngày lễ thì quyền lợi của người tham gia BHYT không thay đổi so với các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6 và chi phí khám, chữa bệnh sẽ được BHYT thanh toán theo các quy định về mức hưởng BHYT.

PHÒNG BẠN ĐỌC