Có được tiếp tục đóng BHXH sau khi nghỉ việc?

Cập nhật, 12:22, Thứ Năm, 15/04/2021 (GMT+7)

Tôi đang làm việc cho một công ty và có tham gia BHXH tại đây. Xin hỏi nếu tôi nghỉ việc thì có được tự đóng tiếp BHXH không và phương thức ra sao?

Nguyễn Như Thảo

(Long Hồ)

Trả lời:

Căn cứ khoản 4 Điều 2 Luật BHXH năm 2014, công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì đều có thể tham gia BHXH tự nguyện. Theo khoản 1 Điều 87 Luật BHXH năm 2014, mức đóng BHXH tự nguyện bằng 22% mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn và mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Người lao động được chọn một trong những phương thức đóng BHXH sau: đóng hàng tháng; đóng 3 tháng một lần; đóng 6 tháng một lần; đóng 12 tháng một lần; đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần; đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người đã đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng còn thiếu không quá 10 năm.

Theo quy định trên, nếu bà muốn tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện thì có thể liên hệ với cơ quan BHXH địa phương hoặc các đại lý thu, UBND cấp xã để thực hiện thủ tục.

PHÒNG BẠN ĐỌC