Quy định về chia thừa kế

Cập nhật, 05:47, Thứ Năm, 16/07/2020 (GMT+7)

Gia đình tôi có 5 anh em, trong đó có 3 người đã có gia đình ở riêng. Mẹ tôi nay đã già yếu, không còn đi lại được, tất cả đều do tôi lo. Vừa rồi tôi xây lại căn nhà của mẹ và tôi đang ở bằng tiền của mình và mẹ tôi cũng đã làm di chúc cho tôi toàn bộ tài sản của bà. Hiện nay, một anh và một chị của tôi gửi đơn đòi chia tài sản (căn nhà trên) trong khi họ không hề phụ giúp gì trong việc nuôi dưỡng mẹ tôi. Xin hỏi, anh, chị tôi có được chia tài sản không?

Huỳnh Thị Mai (Mang Thít)

Trả lời: Khi bạn xây căn nhà bằng tiền của mình, thì giá trị căn nhà thuộc quyền sở hữu của bạn còn phần đất có căn nhà trên đó không tất yếu là của bạn.

Nếu phần đất này thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cha và mẹ bạn thì khi cha bạn qua đời không để lại di chúc, theo quy định của Bộ luật Dân sự, phần di sản của ông là một nửa quyền sử dụng đất nói trên, sẽ chia đều cho ông bà nội của bạn (nếu còn sống vào thời điểm cha bạn chết), mẹ bạn, bạn và các anh chị, em của bạn.

Trường hợp không thỏa thuận được việc phân chia di sản thừa kế, một trong những người thừa kế nói trên có quyền yêu cầu tòa án giải quyết.

Đối với di chúc của mẹ bạn, nếu được lập hợp pháp thì khi mẹ bạn chết, bạn sẽ được thừa kế di sản của mẹ bạn.

PHÒNG BẠN ĐỌC