Có được chuyển đất lúa sang đất ở?

Cập nhật, 17:19, Thứ Năm, 11/06/2020 (GMT+7)

Gia đình tôi có thửa đất trồng lúa nằm sát khu dân cư, vì vậy nay tôi muốn chuyển sang đất ở thì có được chuyển đổi không?

Nguyễn Minh Hằng

(Bình Tân)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật Đất đai năm 2013 thì căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là kế hoạch sử dụng hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, việc gia đình bạn có được chính quyền cho phép chuyển thửa đất trồng lúa nêu trên sang đất ở hay không sẽ tùy thuộc vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của UBND cấp huyện.

Việc xem xét quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa được chính quyền thực hiện rất chặt chẽ, hợp lý, vì theo khoản 2 Điều 44 Luật Đất đai 2013 quy định, trong trường hợp cần thiết, hội đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tổ chức kiểm tra, khảo sát thực địa các khu vực dự kiến chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng.

Ngoài ra, khoản 1 Điều 134 Luật Đất đai 2013 quy định, Nhà nước có chính sách bảo vệ đất trồng lúa, hạn chế chuyển đất trồng lúa sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp.

PHÒNG BẠN ĐỌC