Làm sao để sang tên khi chủ xe đã chết?

Cập nhật, 15:43, Thứ Tư, 18/03/2020 (GMT+7)

Vừa qua, cha tôi đột ngột qua đời không để lại di chúc. Di sản để lại của cha tôi có một ô tô tải, tôi là người được hưởng phần di sản của cha, nhưng cha tôi chết thì làm sao để tôi thực hiện thủ tục sang tên ô tô?

Lâm Minh Duy

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo khoản 5 Điều 23 Thông tư 15/2014 của Bộ GTVT, xe đã đăng ký (đứng tên vợ chồng hoặc chỉ đứng tên một người) mà người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe đã chết, mất tích (có giấy chứng tử hoặc tòa án tuyên bố mất tích) nay có nhu cầu sang tên cho vợ hoặc chồng hoặc sang tên, di chuyển cho người khác, nếu không có tranh chấp thì giải quyết đăng ký.

Trong trường hợp của bạn, đầu tiên bạn phải tiến hành khai nhận di sản đối với ô tô tải.

Theo khoản 1 Điều 58 Luật Công chứng 2014, người duy nhất được hưởng di sản theo pháp luật hoặc những người cùng được hưởng di sản theo pháp luật nhưng thỏa thuận không phân chia di sản đó có quyền yêu cầu công chứng. Hồ sơ thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm các giấy tờ sau: Phiếu yêu cầu công chứng theo mẫu; giấy chứng tử của người để lại di sản; các giấy tờ chứng minh về tài sản của người để lại di sản (giấy đăng ký xe); giấy tờ về nhân thân của người thừa kế.

Sau khi nhận đủ hồ sơ khai nhận di sản, tổ chức công chứng thụ lý công chứng văn bản khai nhận di sản và tiến hành niêm yết trong thời hạn 15 ngày tại trụ sở UBND xã- phường nơi thường trú cuối cùng của người để lại di sản.

PHÒNG BẠN ĐỌC