Tòa đình chỉ vụ án và tống đạt quyết định đình chỉ đúng quy định

Cập nhật, 05:35, Thứ Ba, 31/12/2019 (GMT+7)

Anh Lê Minh Tân (SN 1974, trú số 127/6 Nguyễn Huệ, Phường 2- TP Vĩnh Long) có đơn phản ánh về việc ông Lý Thuận Thành (SN 1934, trú số 44/11 Nguyễn Huệ, Phường 2) ủy quyền cho anh được toàn quyền quyết định trong vụ ông Thành tố cáo vợ kế là bà Tạ Hồng Ánh (SN 1955) có hành vi giả mạo chữ ký chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, bà Ánh đã giả chữ ký và làm giấy ủy quyền bán nhà, đất do ông Thành đứng tên cho người khác mà không có sự đồng ý của ông Thành. 

Do đó, ông Thành gửi đơn khởi kiện đến TAND TP Vĩnh Long đòi lại tài sản. Trong lúc tranh chấp đang được TAND TP Vĩnh Long giải quyết thì ngày 10/10/2019, bên mua nhà cho người đến mở cửa, di chuyển đồ đạc của ông Thành ra ngoài.

Anh Tân đến ngăn cản và báo chính quyền địa phương mới biết do ngày 26/9/2019, TAND TP Vĩnh Long đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án nên bên mua nhà mới có hành động trên. Trong khi đó, với tư cách là đại diện hợp pháp của ông Thành, anh Tân không được tòa thông báo việc đình chỉ vụ án nên bức xúc gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi.

Qua trình bày của anh Lê Minh Tân, chúng tôi tìm hiểu vụ việc và được thẩm phán Nguyễn Thị Thu Vân- Phó Chánh án TAND TP Vĩnh Long- cho biết: Khi ông Lý Thuận Thành gửi đơn khởi kiện bà Tạ Hồng Ánh có ủy quyền cho anh Lê Minh Tân và luật sư Nguyễn Tấn Đạt thay mặt ông làm việc với cơ quan chức năng.

Trong thời gian tòa tiến hành các thủ tục hòa giải thì ngày 25/9/2019, ông Thành nộp đơn xin rút ủy quyền đối với anh Tân và rút đơn khởi kiện bà Ánh.

Do vụ án không có yêu cầu phản tố, không có yêu cầu độc lập, việc rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Thành là hoàn toàn tự nguyện, phù hợp với quy định pháp luật nên ngày 26/9/2019, thẩm phán thụ lý vụ việc đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

Do ông Thành đã rút toàn bộ ủy quyền đối với anh Tân nên anh Tân không còn là đại diện hợp pháp của nguyên đơn. Do đó, việc TAND TP Vĩnh Long không thông báo cho anh Tân và chỉ tống đạt quyết định đình chỉ vụ án đến luật sư Nguyễn Tấn Đạt là đúng quy định.

Riêng việc anh Tân cho rằng ông Thành mất tích từ ngày 22/9/2019 và đang bị uy hiếp, còn đơn xin rút ủy quyền và rút đơn khởi kiện của ông Thành được chứng thực tại Phòng công chứng Trần Đình Khương (ở thị trấn Long Thành, huyện Long Thành- Đồng Nai) có điều khuất tất vì anh đang giữ chứng minh nhân dân của ông Thành từ ngày 4/9/2019 nhưng công chứng viên vẫn chứng thực thì anh Tân nên liên hệ cơ quan điều tra nơi xảy ra vụ việc để được hướng dẫn và giải quyết theo luật định.

PHÒNG BẠN ĐỌC