Có được miễn, giảm tiền sử dụng đất?

Cập nhật, 11:26, Thứ Sáu, 11/05/2018 (GMT+7)

Bạn nguyenthanhtamvlong@gmail.com hỏi: Mẹ tôi là con liệt sĩ (có giấy chứng nhận), chủ hộ, gia đình tôi có một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (SDĐ) do cha tôi đứng tên. Vậy khi chuyển mục đích SDĐ từ đất vườn sang đất thổ cư thì gia đình tôi có được miễn, giảm tiền SDĐ theo quy định không?

Sau khi nhận được thắc mắc của bạn, chúng tôi đã liên hệ với Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Việc miễn tiền SDĐ khi chuyển mục đích SDĐ đối với người có công với cách mạng được quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền SDĐ, miễn tiền SDĐ trong các trường hợp sau:

Miễn tiền SDĐ trong hạn mức giao đất ở khi SDĐ để thực hiện chính sách nhà ở, đất ở đối với người có công với cách mạng thuộc đối tượng được miễn tiền SDĐ theo quy định của pháp luật về người có công; hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo; SDĐ để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở, nhà ở cho người phải di dời do thiên tai.

Đối với trường hợp giảm tiền SDĐ, khoản 2 Điều 12 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định giảm tiền SDĐ đối với đất ở trong hạn mức giao đất ở (bao gồm giao đất, chuyển mục đích SDĐ, cấp giấy chứng nhận cho người đang SDĐ) đối với người có công với cách mạng mà thuộc diện được giảm tiền SDĐ theo quy định của pháp luật về người có công.

Mức hỗ trợ tiền SDĐ đối với người có công:

Khoản 2 Điều 1 Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 118/TTg ngày 27/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở và Điều 3 Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg ngày 3/2/2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 cải thiện nhà ở, sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 2 Quyết định số 118/TTg quy định đối tượng thuộc diện hỗ trợ cải thiện nhà ở theo Quyết định số 118/TTg này nếu mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước thì được hỗ trợ toàn bộ tiền SDĐ đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều hộ ở.

Trường hợp mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước là nhà ở một tầng hoặc nhà ở nhiều tầng có một hộ ở thì được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ tiền SDĐ theo các mức cụ thể như sau:

Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B; bệnh binh, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; thân nhân của liệt sĩ đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng được hỗ trợ toàn bộ tiền SDĐ.

Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B; bệnh binh, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 61- 80% được hỗ trợ 90% tiền sử dụng đất.

Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B; bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 41- 60% được hỗ trợ 80% tiền SDĐ.

Thân nhân của liệt sĩ quy định tại khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật từ 21- 40%; người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc bằng “Có công với nước”, người có công giúp đỡ cách mạng trong gia đình được tặng Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc bằng “Có công với nước” được hỗ trợ 70% tiền SDĐ.

Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày; người hoạt động giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế và được tặng Huân chương kháng chiến hạng I hoặc Huân chương Chiến thắng hạng I được hỗ trợ 65% tiền SDĐ.

Các mức hỗ trợ nêu trên được tính trong định mức đất ở do UBND tỉnh- thành trực thuộc Trung ương quy định và tính trên số tiền SDĐ mà người được hỗ trợ phải nộp.

Đồng thời, các mức hỗ trợ tiền SDĐ nêu trên cũng được áp dụng đối với các trường hợp được hỗ trợ bằng hình thức giao đất làm nhà ở.

Khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng quy định thân nhân liệt sĩ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp “Giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ” bao gồm: Cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con; người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ.

Ngoài ra, khoản 4 Điều 10 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP quy định việc miễn, giảm tiền SDĐ khi Nhà nước giao đất, cho phép chuyển mục đích SDĐ theo quy định tại Điều 11, Điều 12 nghị định này chỉ được thực hiện trực tiếp đối với đối tượng được miễn, giảm và tính trên số tiền SDĐ phải nộp theo quy định tại các điều: 4, 5, 6, 7, 8, 9 nghị định này.

Căn cứ các quy định trên, trường hợp cha bạn xin miễn, giảm tiền SDĐ, nếu giấy chứng nhận quyền SDĐ được cấp cho hộ gia đình trong đó có tên cha bạn và mẹ bạn là con liệt sĩ cùng hộ khẩu với cha bạn thì được xét hỗ trợ 70% tiền SDĐ.

Trường hợp giấy chứng nhận quyền SDĐ cấp cho cá nhân là cha bạn thì không được xét miễn, giảm tiền SDĐ.

PHÒNG BẠN ĐỌC