Trả lời ông Lê Văn Thịnh

Cập nhật, 16:28, Thứ Ba, 27/05/2014 (GMT+7)

Ông Lê Văn Thịnh, ngụ số 202G đường Nguyễn Văn Lâu, Khóm 4, Phường 8- TP Vĩnh Long hỏi: Ông S. ở giáp ranh đất nhà tôi, có hành động lén lút nhổ các cột mốc ranh giới đế lấn chiếm phần đất ngang 0,35m, dài 17,1m, tổng giá trị đất mà ông S. đã chiếm là 29.925.000đ.

Tôi đã làm đơn khiếu nại ở UBND Phường 8 ngày 15/12/2013. Đến 31/12/2013, UBND Phường 8 có mời tôi và ông S. họp để giải quyết việc lấn chiếm ranh đất. Ông S. đã hứa “nếu tôi sai sẽ khắc phục sửa chữa dỡ bỏ phần đất của tôi”.

Đến ngày 15/1/2014, có 2 cán bộ Phòng Tài nguyên- Môi trường TP Vĩnh Long đo đạc xác minh xong cắm cột mốc lại vị trí cũ và xác định bên ông S. đã làm sai. Ông S. đồng ý trả lại tiền đo đạc cho tôi, nhưng đến nay ông S. không thực hiện lời hứa hoàn trả số diện tích đất đã lấn chiếm, mà còn rào sát bên vách nhà tôi để sử dụng tiếp.

Như vậy, ông S. đã vi phạm các Điều 264, 265, 266, 267, 283, 285, 286 Bộ luật Dân sự. Tôi có thể khởi kiện ông S. vi phạm vào tội hình sự là lén lút lấn chiếm tài sản người khác, sau khi cơ quan có thẩm quyền đã xác minh đo đạc xong mà ông S. vẫn không chịu hoàn trả tài sản đã chiếm của tôi là vi phạm các Điều 138, 141, 142 Bộ luật Hình sự, có được không? Xin cho biết, những thủ tục khởi kiện như thế nào? Đơn khởi kiện viết tay được không hay phải theo mẫu của tòa án?

Sau khi nhận được thư ông, chúng tôi đã liên hệ với Tòa án nhân dân TP Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Theo quy định chung thì khi viết đơn khởi kiện phải ghi họ tên người khởi kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng: nếu người làm chứng là cá nhân thì ghi rõ họ tên, địa chỉ, nếu là tổ chức thì ghi tên cơ quan, địa chỉ trụ sở đơn vị, ghi họ tên người đại diện theo pháp luật, ký tên đóng dấu của đơn vị khởi kiện. Đối với người liên quan, người làm chứng cũng phải ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ.

Ghi rõ nội dung vụ kiện, yêu cầu khởi kiện, ghi rõ từng vấn đề yêu cầu khởi kiện và những giấy tờ tài liệu kèm theo: tất cả những giấy tờ kèm theo phải là bản chính hoặc bản sao (bản có công chứng) gồm có giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy phép đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập... (nếu là doanh nghiệp, tổ chức), đơn xin xác nhận về nơi sinh sống của bị đơn và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; giấy tờ khác bao gồm giấy tờ nhà, đất, xe, biên nhận nợ, hợp đồng mua bán nhà đất...

Người khởi kiện ký tên, tổ chức khởi kiện thì người đại diện theo pháp luật ký tên đóng dấu (đơn viết tay hay đánh máy đều được).

Trường hợp của ông là tranh chấp đất đai nên phải được hòa giải ở cơ sở, vì vậy trước khi làm đơn khởi kiện, ông phải làm đơn gửi UBND Phường 8, để được hòa giải.

Nếu trường hợp UBND Phường 8 đã hòa giải, nhưng không thành thì khi gửi đơn khởi kiện cho tòa án ông phải kèm biên bản hòa giải và các chứng cứ khác như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tòa án biết đất được cấp cho cá nhân hay cấp cho hộ gia đình để đưa những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vào.

Trong thời hạn 5 ngày, sau khi nhận đơn khởi kiện tòa án sẽ trả lời cho đương sự là có thụ lý hay không. Nếu không đủ tài liệu, chứng cứ thì tòa án thông báo cho người khởi kiện biết để sửa đổi, bổ sung trong một thời hạn do tòa án ấn định nhưng không quá 30 ngày, trong trường hợp đặc biệt, tòa án có thể gia hạn, nhưng không quá 15 ngày.

PHÒNG BẠN ĐỌC