Trả BHXH một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu

Cập nhật, 16:03, Thứ Tư, 23/04/2014 (GMT+7)

Bạn trangdang 1986@yahoo.com.vn hỏi: Tôi là công chức nhà nước có tham gia BHXH, đang trong thời gian tạm giam chờ điều tra. Nếu khi hết thời gian điều tra, tôi bị tù phải nghỉ việc thì có thể giải quyết BHXH một lần hay không, nếu không vì sao?

Sau khi nhận được thư bạn, chúng tôi đã liên hệ với BHXH tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Trường hợp người có tham gia BHXH, sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH thì được hưởng BHXH một lần theo quy định tại Điều 55 Luật BHXH.

Điều 55 Luật BHXH quy định người lao động quy định tại các điểm a,b,c và e khoản 1 Điều 2 của luật này được hưởng BHXH một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau: Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của luật này mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH; suy giảm khả năng từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH; sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH; ra nước ngoài định cư.

Người lao động quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 2 của luật này được hưởng BHXH một lần khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Căn cứ quy định trên, trường hợp của bạn sẽ được cơ quan BHXH giải quyết chế độ BHXH một lần.

PHÒNG BẠN ĐỌC