Đối tượng vay vốn là hộ gia đình ở nông thôn chưa có nước sạch sử dụng

Cập nhật, 09:40, Thứ Sáu, 25/04/2014 (GMT+7)

Bạn trauxinh6886@yahoo.com phản ánh: Hiện nay, tại tỉnh Vĩnh Long có chương trình cho người dân vay vốn xây dựng hồ chứa nước và nhà vệ sinh, nhưng khi người dân nơi tôi ở (ấp Mỹ Thuận, xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) gửi đơn xin vay vốn thì chính quyền ấp Mỹ Thuận làm khó dễ với người dân. Những người giàu ông sẵn sàng ký duyệt cho vay nhưng đối với những hộ nghèo thì ông không ký và yêu cầu các tổ trưởng các tổ vay vốn có các hộ nghèo phải nộp đơn xin cấp xã duyệt bảo lãnh thì mới duyệt cho các hộ này vay vốn.

Tình hình trên đang gây bức xúc cho người dân, vì vậy rất mong các cơ quan chức năng xác minh vụ việc làm rõ vấn đề chính sách cho hộ nghèo vay vốn nhưng chỉ toàn người giàu được vay.

Sau khi nhận được thư bạn, chúng tôi đã liên hệ BCĐ giảm nghèo của UBND xã Tân Hội (TP Vĩnh Long) và được trả lời như sau:

Theo Hướng dẫn số 868/NHCS-TDSV ngày 4/4/2014 của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam về việc hướng dẫn thực hiện Quyết định số 18/2004/QĐ-TTg về sửa đổi, bổ sung Điều 3 của Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg về tín dụng thực hiện chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thì đối tượng vay vốn là hộ gia đình định cư hợp pháp tại địa phương thuộc khu vực nông thôn chưa có nước sạch hoặc đã có nhưng chưa đạt quy chuẩn, chưa bảo đảm vệ sinh và hộ gia đình sau khi đã trả hết nợ vốn vay, có nhu cầu vay mới để xây dựng mới, cải tạo nâng cấp các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã sử dụng nhiều năm, bị hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được UBND cấp xã xác nhận.

Như vậy, đối tượng được vay lần này là những hộ gia đình ở khu vực nông thôn chưa có nước sạch, chưa đảm bảo vệ sinh, không phải chính sách cho vay đối với hộ nghèo như bạn đã phản ánh trong thư. Trong việc xét duyệt để cho vay, UBND xã Tân Hội đã tạo mọi điều kiện để người dân trong xã có nhu cầu về nước sạch tiếp cận với nguồn vốn trên.

Còn việc, chính quyền địa phương yêu cầu tổ trưởng các tổ vay vốn có các hộ nghèo phải nộp đơn xin cấp xã duyệt bảo lãnh thì mới duyệt cho các hộ này vay vốn là theo quy định của ngân hàng.

PHÒNG BẠN ĐỌC