Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH sẽ được hưởng BHXH một lần

Cập nhật, 07:44, Thứ Năm, 28/11/2013 (GMT+7)

 Nguyễn Thị Thu (ngụ Phường 4- TP Vĩnh Long) hỏi: Tôi đang công tác trong một cơ quan nhà nước, có tham gia BHXH bắt buộc. Đến tháng 2/2014, tôi đủ điều kiện để hưởng lương hưu, nhưng tôi nghe nói khi đến thời điểm đủ tuổi hưởng lương hưu thì cơ quan làm hồ sơ gửi cơ quan BHXH và chờ đến một năm sau mới được lãnh lương hưu, như vậy có đúng không?

Sau khi nhận được thư bà, chúng tôi đã liên hệ với BHXH Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 55 Luật BHXH thì hưởng BHXH một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu:

Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của luật này được hưởng BHXH một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của luật này mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH; suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH; sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH; ra nước ngoài để định cư.

Người lao động quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 2 của luật này được hưởng BHXH một lần khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Căn cứ quy định trên, thì chỉ trường hợp sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần thì làm hồ sơ và được hưởng BHXH một lần ngay, chứ không phải làm hồ sơ rồi đợi đến một năm mới được hưởng.

PHÒNG BẠN ĐỌC