Chế độ, chính sách đối với dân quân tự vệ

Cập nhật, 16:33, Thứ Ba, 29/10/2013 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn A, ngụ Trà Ôn hỏi: Tôi hiện đang công tác tại Ban Chỉ huy quân sự xã của huyện Trà Ôn. Từ năm 2007 đến nay là lực lượng thường trực, giữ chức vụ tiểu đội trưởng dân quân cơ động của xã.

Vậy theo quy định của Luật Dân quân tự vệ, khi tôi nghỉ công tác hoặc chuyển sang các ngành khác thì tôi có được hưởng chế độ 1 năm công tác bằng 1,5 tháng phụ cấp hiện hưởng không?

Sau khi nhận được thư ông, chúng tôi đã liên hệ với Sở Tài chính và được trả lời như sau:

Theo Hướng dẫn 806/HD-STC ngày 20/8/2012 của Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Long hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 38/2012/NQ-HĐND về việc quy định chế độ, chính sách đối với lực lượng dân quân tự vệ và công an xã thì chế độ trợ cấp một lần chỉ đối với chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự cấp xã.

Theo đó, chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự cấp xã sẽ được trợ cấp một lần trong trường hợp có thời gian công tác liên tục từ đủ 60 tháng trở lên, nếu nghỉ việc có lý do chính đáng mà chưa đủ điều kiện nghỉ hưu, cứ 1 năm công tác được tính bằng 1,5 tháng mức bình quân phụ cấp hiện hưởng.

Còn chế độ, chính sách đối với dân quân trực tại xã- phường- thị trấn thì mỗi xã 4 người/ngày, mỗi phường- thị trấn 7 người/ngày được trợ cấp sinh hoạt phí hàng tháng bằng hệ số 0,5 mức lương tối thiểu, khi làm nhiệm vụ trực tại xã được trợ cấp tiền ăn bằng 0,04 mức lương tối thiểu chung/người/ngày.

Căn cứ quy định trên, dân quân tự vệ không thuộc đối tượng được hưởng chế độ 1 năm công tác được tính bằng 1,5 tháng mức bình quân phụ cấp hiện hưởng khi nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác.

PHÒNG BẠN ĐỌC